ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงพาณิชย์ อยู่ระหว่างพิจารณาทบทวน 5 ธุรกิจให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจได้ เตรียมนำข้อสรุปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้กับคกก.ประกอบธุรกิจคนต่างด้าวลงมติในเดือน ก.ค.นี้ ก่อนเสนอครม.พิจารณาต่อไป

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนประเภทธุรกิจตามบัญชีแนบท้าย (บัญชี 3) ของ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ใน 5 ธุรกิจ ประกอบด้วย 1.ธุรกิจบริการด้านการบัญชี 2.ธุรกิจบริการให้ คำปรึกษาด้านกฎหมาย ให้กับบริษัทในเครือ 3.ธุรกิจบริการด้านกฎหมาย 4.ธุรกิจบริการให้เช่าพื้นที่และสาธารณูปโภคและ 5.ธุรกิจบริการให้กู้ยืมเงินให้กับบริษัทในเครือ ให้สามารถประกอบธุรกิจได้เลย จากเดิมธุรกิจเหล่านี้ต้องมาขออนุญาตกับกระทรวง

n20171010142823_115057.jpg

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

"ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สภาวิชาชีพบัญชี สภาทนายความ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ การนิคมอุตสาหกรรม ว่า มีความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างไร เบื้องต้นหน่วยงานที่สอบถามไปเห็นด้วย จากนั้นจะนำข้อสรุปเสนอให้กับคณะกรรมการการประกอบธุรกิจคนต่างด้าวในเดือนกรกฎาคมนี้ หากที่ประชุมมีมติเห็นด้วย ขั้นตอนต่อไปจะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป" นางกุลณี กล่าว

ส่วนอาชีพสงวนห้ามคนต่างด้าวทำตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 นั้น กระทรวงแรงงานได้ทบทวนให้มี 10 อาชีพที่เปิดให้คนต่างด้าวทำได้ มีอาชีพการควบคุมและการทำบัญชีรวมอยู่ด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกรมพัฒนาธุรกิจการค้าฯ เพื่อหาข้อสรุปให้กับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการของคนต่างด้าวต่อไป

นางกุลณี กล่าวว่า กรมได้ตรวจสอบชาวต่างชาติที่อาศัยช่องโหว่ของกฎหมายโดยให้คนไทยเข้ามาถือหุ้นแทน (นอมินี) ด้วยการตั้งเป็นนิติบุคคลเพื่อประกอบธุรกิจในไทย พบว่าปีนี้มี 2 ราย เป็นธุรกิจร้านอาหารและเช่ารถ อยู่ในจังหวัดท่องเที่ยวภาคใต้ กรมได้ส่งข้อมูลไปให้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ เข้าไปตรวจสอบในเชิงลึกเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป