ไม่พบผลการค้นหา
คุณหญิงสุดารัตน์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย แนะกระจายอำนาจให้โรงเรียนคิดหลักสูตรให้เหมาะกับความต้องการของคนในพื้นที่ เพื่อต่อยอดเป็นอาชีพ สร้างรายได้

เมื่อเวลา 13.00 น. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย เดินทางมาเยี่ยมชมและพบปะนักเรียนที่โรงเรียนบ้านสามขา อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโรงเรียนต้นแบบ ที่ได้นำทรัพย์สินของชุมชนอย่างเห็ด ชนิดต่างๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่ มาต่อยอดและพัฒนา ให้เป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชน โดยโรงเรียนได้ส่งเสริมพัฒนาองค์ความรู้ และเปิดเป็นหลักสูตรพิเศษ เข้าไว้ในการศึกษา

หลังเข้าเยี่ยมชมโรงเรียน คุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยว่า ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกที่รวดเร็ว ถ้าเด็กและเยาวชนสามารถปรับตัวได้ทัน จะกลายเป็นโอกาสที่สำคัญ ดังนั้น การพัฒนาการศึกษาอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ จะต้องพัฒนาคนให้เป็นวาระแห่งชาติ กระทรวงศึกษาต้องกระจายอำนาจ กระจายโอกาสลงมาสู่พื้นที่ โดยเฉพาะการเรียนการสอนจะต้องสอดคล้องกับการทำมาหากินและความต้องการ ของประชาชนในพื้นที่ เช่น การพัฒนาและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวหรือเห็ด ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างชุมชนและโรงเรียน 

สุดารัตน์.jpg


ดังนั้นการกระจายโอกาสและให้อำนาจกับโรงเรียนสามารถกำหนดหลักสูตรของตนเองได้ ก็จะตอบสนอง ความต้องการของคนในพื้นที่ และสร้างรายได้ จากการต่อยอดผลิตภัณฑ์ กระทรวงศึกษาจะต้องให้โรงเรียนออกแบบหลักสูตรของตนเอง สร้างให้เด็กเป็นพลเมืองของโลกยุคใหม่ อาศัยเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำมาหากิน โดยเฉพาะการค้าขายผ่านโลกออนไลน์

โรงเรียนจะต้องให้ทักษะที่สามารถนำไปต่อยอดอาชีพได้ ทั้งหมดเป็นเหตุผลที่ โรงเรียนแต่ละพื้นที่จะต้องมีหลักสูตรที่แตกต่างกัน เช่นหลักสูตรที่จังหวัดลำปางและหลักสูตรที่จังหวัดภูเก็ตไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน ที่จังหวัดภูเก็ตอาจจะเน้นเรื่องการบริการภาคท่องเที่ยว เป็นหลัก ภาคการเกษตรเป็นรอง 

สุดารัตน์.jpg


ขณะที่จังหวัดลำปางอาจจะเน้นเรื่องเซรามิค เป็นหลัก และผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร เพื่อต่อยอดทรัพย์สินที่มีอยู่ในชุมชน มาเป็นอาชีพและเป็นรายได้อย่างยั่งยืน ดังนั้นการพัฒนาคนจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับพรรคเพื่อไทย และจะต้องขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติ จะต้องสอนเด็กไทยให้เป็นพลเมืองของโลกหรือ Global citizen เพื่อไปคว้าโอกาส จากทรัพย์สินของโลกยุคใหม่ ซึ่งเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญ