ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรค ย้ำไทยยังไม่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ แต่สั่งติดตามเฝ้าระวังการติดโรคนี้ หลังพบผู้เสียชีวิตในอินเดียแล้ว 10 ราย

นพ. สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ ที่มีการระบาดในประเทศอินเดีย ว่า สถานการณ์ขณะนี้ รัฐบาลของอินเดียรายงานพบผู้เสียชีวิต 10 ราย และยังคงต้องติดตามและควบคุมอย่างใกล้ชิด สำหรับประเทศไทย ขอประชาชนอย่าตื่นตกใจ เพราะไทยยังไม่มีรายงานพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ด่านควบคุมโรคติดต่อทั่วประเทศ เฝ้าระวังอย่างเต็มที่

สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปยังเมืองเกรละ ประเทศอินเดีย ทางองค์การอนามัยโลก ยังไม่มีการประกาศห้ามเดินทางแต่อย่างใด แต่ผู้ที่จะไปควรหลีกเลี่ยงเมืองที่มีการระบาด ได้แก่ Kozhikode, Malappuram, Wayanadและ Kannur 

ทั้งนี้ โรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ เป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คนที่เกิดจากการสัมผัสมูลสัตว์และสารคัดหลั่งของสัตว์พาหะนำโรค คือ ค้างคาวผลไม้ หรือ หมู ม้า แมว แพะ แกะ ซึ่งรับเชื้อมาจากค้างคาวผลไม้ และเชื้อสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ โดยการสัมผัสกับสารคัดหลั่ง เช่น เลือด หรือน้ำลายของคนที่ติดเชื้อดังกล่าว ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการคล้ายไข้หวัดในช่วงแรก แต่อาจจะมีอาการแทรกซ้อน เช่น ปอดบวม สมองอักเสบและเสียชีวิตได้หากเข้าการรักษาช้า ขณะนี้โรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค 

ส่วนวิธีการป้องกันโรค  คือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ที่อาจติดเชื้อไวรัสนิปาห์ เน้นคือ ค้างคาวผลไม้ในระยะใกล้ชิด และหลีกเลี่ยงการรับประทานผลไม้ที่อาจปนเปื้อนน้ำลาย มูลสัตว์หรือปัสสาวะของค้างคาวกินผลไม้ ไม่รับประทานผลไม้ที่ตกอยู่กับพื้น โดยเฉพาะที่มีรอยกัดแทะ