ไม่พบผลการค้นหา
อินโดนีเซียมีแผนจะย้ายเมืองหลวงใหม่ไปยังเกาะบอร์เนียวโดยจะเริ่มการก่อสร้างในปี 2021 หลังจาการ์ตาแออัดและเสี่ยงจมน้ำ

นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวในรัฐสภาของอินโดฯ ระบุว่า อินโดนีเซียควรจะย้ายเมืองหลวงใหม่ไปยังเกาะบอร์เนียว หรือเกาะคาลิมันตัน ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซียและยังมีพรมแดนติดกับประเทศมาเลเซียและบรูไน

นายโจโกกล่าวว่า 'เมืองหลวงไม่เพียงแต่เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งที่แสดงถึงความก้าวหน้าของชาติอีกด้วย มันต้องแสดงถึงความตะหนักในความเท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจและความยุติธรรม'

อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีอินโดนีเซียยังไม่ระบุว่าจะย้ายเมืองหลวงใหม่ไปเมืองใดของเกาะบอร์เนียว ซึ่งทางรัฐบาลจะมีแผนสร้างเมืองใหม่ในปี 2021 และจะเริ่มย้ายสำนักงานรัฐบาลบางหน่วยงานในปี 2024

ปัจจุบันเมืองจาการ์ตามีประชากรอาศัยอยู่กันอย่างแออัด โดยมีประชากรกว่า 15,000 คนต่อตารางกิโลเมตร ซึ่งมากกว่า 2 เท่าของจำนวนประชากรต่อพื้นที่ในสิงคโปร์ นอกจากนี้จาการ์ตายังเป็นเมืองที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมในอนาคตซึ่งพื้นที่ 2 ใน 5 ของเมืองอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล และเมืองยังถูกน้ำทะเลกัดเซาะประมาณ 20 เมตรในแต่ละปี

สำหรับงบประมาณในการย้ายเมืองหลวงนั้นคาดว่าจะใช้งบประมาณ 466 ล้านล้านล้านรูปีอินโดฯ ในการพัฒนาพื้นที่ 40,000 เฮกตาร์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถรองรับประชากรได้ 1,500,000 คน

ที่มา Reuters / Bloomberg