ไม่พบผลการค้นหา
อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แจงธรรมเนียมพรรค ยืนยันไม่มีสิทธิแทรกแซง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ถอนชื่อญัตติรื้ออำนาจ ส.ว. โยนหัวหน้าพรรคแจง กรณีแหกมติพรรค

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาผู้แทนราษฎร และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการถอนชื่อของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ออกจากญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ของพรรคก้าวไกล ทำให้จำนวนไม่ถึง 1 ใน 5 ของสมาชิกรัฐสภา ทำให้ญัตติตกไป ว่า หากจำนวนเสียง ส.ส. ไม่ถึงเกณฑ์ก็ถือว่าตกไป แต่ทราบว่าจะมีการยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้ามาเพิ่มเติม โดยยังไม่ทราบในรายละเอียดว่า ส.ส.พรรคก้าวไกลจะร่วมลงชื่อในญัตติดังกล่าวด้วยหรือไม่

เมื่อถามถึงกระแสข่าว ชวน มีส่วนกดดันให้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ถอนชื่อออกหรือไม่นั้นยืนยันว่า เป็นสิทธิ์ของแต่ละคนตนไม่มีสิทธิ์ไปยุ่ง ซึ่งปกติแล้วต้นไม่เข้าไปยุ่งงานของพรรคอยู่แล้ว  เพราะมีกรรมการ มีหัวหน้าพรรคอยู่ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพียงกระแสข่าว ไปตนไม่มีสิทธิ์ไปกดดันใคร เพราะมี ส.ส.ตรังยังลงชื่อด้วย 

เมื่อถามว่า ส.ส.ปชป. ควรยึดมติพรรคหรือไม่ ประธานรัฐสภา ระบุว่า โดยทั่วไปพรรคมีมติอย่างไร ก็ว่ากันไปตามนั้น และเรื่องการแหกมติเช่นนี้ต้องไปถามหัวหน้าพรรค เมื่อถามว่าสมัยที่เคยเป็นหัวหน้าพรรคเคยมีเรื่องเช่นนี้หรือไม่นั้น ชวน ย้ำว่ายุคก่อนไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และโดยทั่วไป สมาชิกจะวิจารณ์กันก่อน แล้วค่อยมีมติอย่างไรแล้วจึงเป็นตามนั้น แต่เข้าใจว่ากรณีนี้คงไม่ได้คุยกันก่อน

อ่านเพิ่มเติม