ไม่พบผลการค้นหา
อนาคตใหม่เปิดหลักฐานเพิ่ม ส.ส.พลังประชารัฐ-พลังท้องถิ่นไท เสียบบัตรแทนกัน เสนอญัตติ​ด่วนให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญสอบ

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ นำคลิปภาพหลังฐานการเสียบบัตรแทน คือ น.ส.ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ที่มีชื่อปรากฏลงคะแนน แต่กลับพบว่า วันและเวลาที่ลงมติ น.ส.ธนิกานต์ อยู่ในงานแบ่งปันความรู้ในบทบาทแม่ยุคดิจิทัลที่ สถาบันพัฒนาคุณภาพพัฒนาคุณภาพวิชาการอีกสถานที่หนึ่ง โดยมีหลักฐานเป็นคลิปเฟซบุ๊กไลฟ์ในงาน

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยคลิประหว่างลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายประจำปีงบประมาณ ​2563​ ที่พบว่า นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท เสียบบัตรแทนกันถึง 3 ใบ ซึ่งพรรคพลังท้องถิ่นไท มีที่นั่งและที่เสียบบัตรครบทุกคนจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียบบัตรแทนกัน

ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่ จึงเสนอญัตติ​ด่วนให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อสืบสวนกรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกดบัตรลงคะแนนแทนกันในการลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายประจำปีงบประมาณ​ พ.ศ.2563​ เพื่อให้มีบทบัญญัติลงโทษชัดเจนของสมาชิกที่เสียบบัตรแทนกัน และวางมาตรการแก้ไขไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีก

ส่วนจะมีการยื่นหลักฐานเพิ่มเติมให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ต้องดูคำร้องที่ร้องไปก่อนหน้านี้ว่า เจาะจงเป็นรายบุคคลหรือเปิดกว้าง แต่หากคำร้องเปิดกว้างก็พร้อมที่จะส่งหลักฐานเพิ่มเติมให้ศาลรัฐธรรมนูญ