ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ตรวจการฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการจังหวัด รองรับภัยพิบัติในรูปแบบต่างๆ ย้ำหากทุกคนรู้หน้าที่ ไม่ว่าจะมีตำแหน่งหรือไม่มีตำแหน่ง ก็ทำให้ประเทศชาติไม่คลอนแคลน ขอให้มีวินัย สร้างความแข็งแกร่งทุกมิติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เป็นประธานตรวจการฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ที่สนามฝึกกองพลรบพิเศษที่ 1 จังหวัดลพบุรี

การลงพื้นที่ดังกล่าวสืบเนื่องจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงห่วงใยและทรงคำนึงถึงประสบนิกรชาวไทย ที่ประสบปัญหาและได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติต่างๆ ทรงพระราชทานพระราโชบายสำคัญคือให้นำขั้นตอนการสั่งการ เมื่อครั้งเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวงมาใช้ให้เป็นประโยชน์เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่รุนแรงของโลกในปัจจุบันส่งผลต่อความมั่นคงด้านสิ่งแวดล้อม ภัยพิบัติทางธรรมชาติ มีแนวโน้มที่รุนแรงขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้นำแนวทางพระราชทานมากำหนดให้มีการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการประจำปี หรือ IDMEX2019

กิจกรรมดังกล่าวมีหน่วยงานต่างๆ เข้ารับการฝึกจาก 15 กระทรวง รวม 89 หน่วยงาน รวมทั้ง จิตอาสา 904 ประชาชนจิตอาสา โดยการฝึกครอบคลุม การดับเพลิงแบบต่างๆ รวมทั้งการกู้ภัยอาทิ ตึกถล่ม สารเคมีรั่วไหล การอพยพประชาชน การบริหารจัดการพื้นที่ภัยพิบัติ การแพทย์ฉุกเฉิน และการจัดตั้งศูนย์พักพิงเป็นต้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ชมการสาธิตด้านการบรรเทาสาธารณภัย ณ ศาลายงใจยุทธ ต่อมาได้เดินตรวจและกล่าวให้กำลังคนที่มาร่วมกันบูรณาการบรรเทาสาธารณภัย ว่า ทุกหน่วยงานต้องฝึกฝนฝึกซ้อมในพื้นที่ของตัวเองและปฏิบัติร่วมกัน พร้อมขอบคุณทุกคนที่มาร่วมกันคงไม่เหนื่อยจนเกินไป ซึ่งวันนี้มาเพื่อให้กำลังใจซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณและบอกว่า ยิ้มเข้าไว้แข็งแรงกันทุกคน ขอให้ทำความดีด้วยหัวใจ หัวใจอยู่ข้างซ้ายของทุกคน ในฐานะที่ตนเป็นหัวหน้ารัฐบาลจะสืบสาน รักษาต่อยอด สิ่งเหล่านี้ต่อไป และต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องสำหรับประชาชนจิตอาสา

"ถ้าถามว่าร้อนไหมก็ต้องบอกรู้สึกว่าไม่ร้อน ยิ้มไว้เมื่อภัยมาเพราะฉะนั้นเราต้องยิ้มเข้าไว้ วันนี้ที่มาดูก็มีความพร้อมและเตรียมการที่ดี มีความมั่นใจ เพราะฉะนั้น ก่อนมีเรื่องอะไรที่จะเกิดขึ้นเราต้องมีความพร้อมของเราเสียก่อนเครื่องมือ ซึ่งรัฐบาลยินดีพร้อมสนับสนุน หลายอย่างทยอยดำเนินการทุกอย่างยุทโธปกรณ์ วันนี้ถือว่าเป็นการบูรณาการร่วมกันทั้งคนและเครื่องมือ ซึ่งรัฐบาลนำเรื่องนี้มาขับเคลื่อนทุกอย่าง ไปพร้อมพร้อมกัน รัฐบาลมีหน้าที่อำนวยการ" 

นายกฯ ระบุว่า ขอให้ทุกคนมีความสุข เข้มแข็งไปในทุกมิติ อย่าให้ใครมาบ่อนทำลายหรือทำให้เกิดความแตกแยกโดยเด็ดขาด