ไม่พบผลการค้นหา
สถิติชี้ คู่รักเพศเดียวกันชาวออสเตรเลียจดทะเบียนสมรสแล้วอย่างน้อย 6,500 คู่ ในระยะเวลาเพียง 1 ปี หลังการประกาศใช้กฎหมายอย่างเป็นทางการ

The New Daily รายงานอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานสถิติออสเตรเลียซึ่งระบุว่า ในช่วงระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมามีผู้จดทะเบียนสมรสกันในออสเตรเลียสูงถึง 119,188 คู่ ซึ่งในจำนวนทั้งหมดนี้เป็นการจดทะเบียนสมรสของคู่รักเพศเดียวกันมากถึง 5.5 เปอร์เซ็นต์ หรืออย่างน้อย 6,500 คู่เลยทีเดียว 

เจมส์ เอ็นสโตน-ฮินคินส์ ผู้อำนวยการฝ่ายสุขภาพและสถิติของสำนักงานสถิติออสเตรเลียระบุว่า ปี 2018 คือปีแรกในประวัติศาสตร์ออสเตรเลียที่คู่รักเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันอย่างถูกต้องตามกฎหมายได้ตลอดทั้งปี โดยหนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจซึ่งเห็นได้ชัดจากสถิตินี้ก็คือ อายุมัธยฐาน หรือ Median Age ซึ่งเป็นอายุกึ่งกลางของประชากรวัยแต่งงานมีตัวเลขสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนก็คือ การอนุญาตให้มีการแต่งงานของเพศเดียวกัน

AFP - LGBT

สถิติชี้ว่า ค่าอายุมัธยฐานของคู่สมรสเพศเดียวกันล่าสุดอยู่ที่ 44.9 ปีสำหรับเพศชาย และ 39.3 ปีสำหรับเพศหญิง ขณะที่ค่าอายุมัธยฐานของคู่สมรสต่างเพศจะอยู่ที่ 32.1 ปีสำหรับผู้ชาย และ 30.2 ปีสำหรับผู้หญิง  

อเล็กซ์ กรีนวิช ประธานร่วมขององค์กรเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมในการสมรสของออสเตรเลีย (Australian Marriage Equality) อธิบายปรากฏการณ์นี้ว่า ความแตกต่างที่ชัดเจนของ อายุมัธยฐานของคู่สมรสเพศเดียวกันและต่างเพศ ชี้ให้เห็นว่า 'กลุ่มคู่รักเพศเดียวกัน' ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันมานานมากแล้วก่อนที่รัฐบาลออสเตรเลียจะอนุญาตให้มีการแต่งงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย 


หลายคู่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในฐานะ 'คู่ชีวิต' มานานหลาย 10 ปี และมีโอกาสได้จดทะเบียนสมรสกันจริงๆเมื่ออายุ 60-70 แล้ว นั่นจึงทำให้ค่ามัธยฐานวัยแต่งงานในกลุ่มคู่รักเพศเดียวกันสูงกว่ามากนั่นเอง - กรีนวิช
AFP - LGBT

เศรษฐกิจรุ่ง! หลังหนึ่งปีออสเตรเลียผ่านกฎหมายสมรสเพศเดียวกัน

กรีนวิชยังกล่าวต่อด้วยว่า สถิตินี้คือเครื่องเตือนใจที่ทำให้ทั้งโลกรู้ว่า การอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ ไม่ได้ทำให้ฟ้าถล่มดินทลายแต่อย่างใด ตรงกันข้ามผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นมีแต่ความสุขที่กระจายไปทั่วแผ่นดินของออสเตรเลีย 

มากไปกว่านั้นสถิติข้างต้นยังทำให้เราเห็นว่า ข้อโต้แย้งจากฝ่ายที่ต่อต้านการแต่งงานเพศเดียวกันเมื่อช่วง 2 ปีก่อนไม่ได้แค่เป็นสิ่งที่ 'ผิด' เท่านั้น แต่ตอนนี้ประชาชนยังได้รับรู้แล้วว่าข้อโต้แย้งเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ 'น่าตลกสิ้นดี'