ไม่พบผลการค้นหา
อิหร่านประกาศตั้งค่าหัว โดนัลด์ ทรัมป์ 80 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2,400 ล้านบาท ด้านสมาชิกรัฐสภาขู่ อิหร่านสามารถโจมตีทำเนียบขาวได้ทุกเมื่อ

ระหว่างการจัดงานพิธีศพของ พลตรีกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ กองกำลังสำคัญของกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) ชาวอิหร่านที่อยู่ในงานพิธีศพได้ประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เรียกร้องให้ประชาชนเพื่อนร่วมชาติทั้ง 80 กว่าล้านคนช่วยกันบริจาคเงินคนละ 1 ดอลลาร์ เพื่อระดมทุนเป็นเงินค่าหัวนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยจะมอบให้กับใครก็ตามที่สามารถจับตัวนายทรัมป์มาได้ 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพสหรัฐฯ สังหารพลตรีกัสซิม โซเลมานี ด้วยการโจมตีทางอากาศจากโดรนที่กรุงแบกแดดของอิรักเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสำนักข่าว Iranian Labour News Agency ยังได้รายงานด้วยว่า Abolfazl Aboutorabi หนึ่งในสมาชิกรัฐสภา ประกาศกร้าว พร้อมถล่มทำเนียบขาวได้ทุกเมื่อ


"เราสามารถโจมตีทำเนียบขาวได้ เราสามารถตอบโต้ชาวอเมริกันบนผืนดินของพวกเขาได้ เรามีพละกำลัง ตามพระประสงค์ของพระเจ้า เราจะตอบโต้ในเวลาที่เหมาะสมที่สุด เมื่อมีใครประกาศสงคราม คุณจะตอบโต้พวกเขาด้วยดอกไม้เหรอ เขาจะได้ยิงหัวให้น่ะสิ"




AFP - อิหร่าน

ทั้งนี้ พลตรีกัสซิม โซเลมานีเป็นบุคคลสำคัญมากในรัฐบาลอิหร่าน และเขายังถูกยกย่องให้เป็นวีรบุรุษของอิหร่านด้วย โดยนับตั้งแต่ปี 1998 พลตรีกัสซิม โซเลมานี ขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ กองกำลังสำคัญของกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ซึ่งรับผิดชอบปฏิบัติการลับในต่างประเทศ โดยกองกำลังกุดส์ของเขาขึ้นตรงกับอยาตุลเลาะห์คาเมเนอี

พลตรีโซเลมานี มีบทบาทสำคัญในการวางแผนทางการทหารทั่วตะวันออกกลาง อิหร่านได้เปิดเผยว่า กองกำลังกุดส์มีบทบาทสำคัญในการให้คำแนะนำกองกำลังที่จงรักภักดีกับบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรียที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนาน รวมถึงกองกำลังติดอาวุธมุสลิมชีอะห์หลายพันคนในต่อสู้ขับไล่กลุ่มก่อการร้ายไอเอสในอิรัก