ไม่พบผลการค้นหา
นักเรียน ม.ต้น และ ม.ปลาย จากหลายโรงเรียนในขอนแก่นกว่า 1,000 คน รวมตัวจัดกิจกรรมปราศรัยบนเวทีสาธารณะ ในนาม “ภาคี นักเรียน kkc ทวงเสรีภาพคืน” พร้อมแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง 3 ข้อ

ที่สวนรัชดานุสรณ์ ถนนประชาสโมสร ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เมื่อเวลา 17:30 น. วันที่ 17 ส.ค. 2563 กลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย จากโรงเรียนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และพื้นที่ใกล้เคียง ราว 1,000 คน รวมตัวกันปราศัย ในนาม “ภาคี นักเรียน kkc ทวงเสรีภาพคืน”

ซึ่งการปราศรัยในครั้งนี้ ไม่มีแกนนำที่เป็นบุคคลดาวเด่น มีเพียงนักเรียนชายหญิง ที่ผูกโบว์สีขาวที่ข้อมือ ที่ผมและที่กระเป๋า เดินทางเข้าร่วมชุมนุมกัน โดยมีการเช่ารถแห่ขนาดเล็ก 1 คัน เพื่อใช้เครื่องเสียงในการปราศรัย

ช่วงเริ่มต้น แกนนำนักเรียนได้ให้ทุกคนเขียนระบายความรู้สึกบนป้ายผ้า ซึ่งหลายคนนั่งลงเขียนข้อความต่างๆ เช่น อย่าจาบจ้วงนักเรียน, โบว์ขาวไม่ผิด, ผอ.โรงเรียนหนูปล่อยข้อมูลเด็ก, หยุดคุกคามนักเรียน-ประชาชน, ครูเป็นสลิ่ม และอื่นๆ

425664526424640.jpg

ขณะเดียวกัน แกนนำบนเวที ได้ปราศรัยถึงการทำหน้าที่ของคนที่มีอาชีพครู ที่มีพฤติกรรมต่างๆ เสมือนการระบายความรู้สึกของนักเรียนส่วนมากที่มีต่อครูในโรงเรียนตัวเอง โดยแกนนำกล่าวว่า นักเรียนมีกฎระเบียบมากมาย ครูมีบ้างหรือไม่ ครูเป็นบุคคลล้ำค่า เพราะครูคือผู้สร้างสรรค์

ด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพครูในปัจจุบัน ครูควรสนับสนุนความคิดของเด็ก ต้องรักและศรัทธาต่อวิชาชีพ ครูควรมีจรรยาบรรณให้สมบทบาทหน้าที่ แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนกล่าวว่า ปัจจุบัน ครูมักบิดเบือนความจริง ทั้งที่ความเป็นจริง "ครูต้องไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญ" ควรแสดงคามกล้าและไม่เรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งตลอดช่วงที่แกนนำปราศรัยนั้น ได้รับเสียงปรบมือและเสียงโห่เชียร์สนับสนุนทั้งสนาม

นอกจากนี้ แกนนำยังอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องของภาคีนักเรียน KKC ว่า การรวมตัวกันครั้งนี้เกิดจากนักเรียนหลากหลายโรงเรียนในจังหวัดขอนแก่นที่พบเจอปัญหาต่าง ๆ ในโรงเรียนมาเหมือนกัน ซึ่งแม้จะมีการแสดงออกไปก่อนหน้านี้แล้วในแต่ละโรงเรียน แต่มิได้มีการดำเนินการใด ๆ เลย มิหนำซ้ำ ยังห้ามและข่มขู่นักเรียนในเรื่องนี้อีกด้วย จึงจำเป็นต้องออกมาเพื่อเรียกร้องเสรีภาพของเรา

ข้อเรียกร้องของนักเรียนที่มาชุมนุม มี 3 ข้อ ดังต่อไปนี้

1. ให้เสรีภาพแก่นักเรียน ในการแสดงออกทางประชาธิปไตย โดยไม่มีการคุกคามจากบุคลากรในโรงเรียนและจากภายนอกโรงเรียน

2. หยุดการใช้อำนาจนิยมในโรงเรียน

3. สนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชนปลดแอก

พร้อมฝากถึงรัฐบาลให้มีการแก้ไขปัญหาในโรงเรียนทุกแห่งในจังหวัดขอนแก่นและในโรงเรียนทั่วทั้งประเทศ เพื่อนาคตที่ดีของเยาวชนคนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: