ไม่พบผลการค้นหา
กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงเจ้าหน้าที่ไม่ได้กลั่นแกล้งหรือคุกคามสถาบันการศึกษาปอเนาะ แต่เกิดจากได้รับแจ้งว่าพบความผิดปกติ คล้ายการฝึกต่อสู้กันช่วงเวลากลางคืน ยืนยันปฏิบัติทุกขั้นตอนตามกฎหมายด้วยความระมัดระวัง

ที่ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์โจมตีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติไม่เหมาะสม กลั่นแกล้งคุกคามสถาบันการศึกษาปอเนาะ จากกรณีเข้าจับกุมนักเรียนปอเนาะในพื้นที่ อ.มายอ จ.ปัตตานี จึงขอชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจดังนี้

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้จัดกำลังเข้าตรวจสอบและควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยซึ่งมีพฤติกรรมลักษณะเหมือนฝึกการต่อสู้ด้วยมือเปล่าในช่วงกลางดึกบริเวณด้านหลังโรงเรียนปอเนาะมัดรอสาตูลฟาละห์ หมู่ที่ 4 ต.ถนน อ.มายอ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 27-28 ม.ค.2562 พร้อมควบคุมตัวเจ้าของโรงเรียนและบุคคลต้องสงสัยรวม 13 คน มาทำการซักถาม และตรวจสอบพฤติกรรม 

ทั้งนี้ ก่อนเข้าควบคุมตัวได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวประชาชนว่า พบความผิดปกติจึงได้เข้าตรวจสอบและเฝ้าสังเกตมาแล้วหลายครั้ง ตรวจพบพฤติกรรมลักษณะการต่อสู้ด้วยมือเปล่าในช่วงดึกห้วงเวลา 22.30-22.45 น. บริเวณด้านหลังโรงเรียนปอเนาะดังกล่าว ซึ่งคล้ายกับการฝึกของผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เคยถูกควบคุมตัวในอดีต จึงได้บันทึกภาพ VDO ไว้เป็นหลักฐานก่อนจัดกำลังเข้าควบคุมตัวดังกล่าว

จากการตรวจสอบและซักถามในเบื้องต้นพบเป็นชาวต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาจำนวน 11 คนอายุ 16-26 ปี หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเนื่องจากพาสปอร์ตหมดอายุ 9 คน และไม่มีพาสปอร์ต 1 คนเข้ามาพักอาศัยและเรียนศาสนาใน รร.ปอเนาะดังกล่าว ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย สำหรับเจ้าของโรงเรียนปอเนาะดังกล่าวจะมีความผิดฐานรับบุคคลต่างด้าวเข้ามาพักอาศัยโดยไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ และความผิดรับบุคคลต่างด้าวไม่ได้รับอนุญาต (ไม่มีพาสปอร์ต) เข้าพักอาศัยจะมีความผิดฐานให้ที่พักพิง ซ่อนเร้นช่วยเหลือผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต ปัจจุบันได้ควบคุมตัวซักถามเพื่อตรวจสอบสอบพฤติกรรมและความเชื่อมโยงเกี่ยวกับความมั่นคงก่อนส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายและผลักดันกลับประเทศต่อไป

กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า ขอยืนยันว่า ได้ปฏิบัติทุกขั้นตอนของกฎหมายด้วยความระมัดระวังโดยไม่มีเจตนากลั่นแกล้งหรือมีอคติกับโรงเรียนปอเนาะตามที่หลายฝ่ายได้ตั้งข้อสังเกตแต่อย่างใด จึงไม่ควรรีบด่วนสรุปความบริสุทธิ์แทนผู้ถูกควบคุมตัวและแสดงความคิดเห็นโดยไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านหรือเจตนาบิดเบือนข้อเท็จจริงกันกันอย่างกว้างขวาง โดยขอเวลาเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนสอบสวนให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมกับขอให้ช่วยกันตรวจสอบในพื้นที่อื่นๆ เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายที่ได้กำหนดไว้ต่อไป

การออกมาชี้แจงของทาง กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า เกิดภายหลังจากเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2562 ชุดเฉพาะกิจ 42 เข้าตรวจค้นสถาบันการศึกษาปอเนอะ พบมีการฝึกร่างกาย และการต่อสู่ด้วยมือเปล่า จึงได้ควบคุมตัวบุคคลไว้ 5 ราย พร้อมตรวจยึดสิ่งของจำนวนหลายรายการ ตรวจเก็บดีเอ็นเอบุคคลต้องสงสัยให้สถานศึกษาดังกล่าว พร้อมลงบันทึกที่ สภ.มายอ