ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการอาหารและยา เตือนภัยและอธิบายเรื่อง "ยาเสียสาว" หลังโลกออนไลน์ให้ความสนใจหญิงสาว ผู้อ้างว่าถูกลูกค้าหนุ่มวางยาดังกล่าว

สังคมออนไลน์ให้ความสนใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับหญิงสาวรายหนึ่ง โดยเพื่อนของเธอได้โพสต์เล่าผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เพื่อนสาวที่มีอาชีพเป็นพีอาร์ประจำสถานบันเทิง ถูกลูกค้าชายหยอดยาเสียสาวเพื่อหวังข่มขืน แต่เอาตัวรอดมาได้ อย่างไรก็ตามเมื่อกลับมาถึงห้องพัก เธอมีอาการอาเจียน ไร้สติ มีอารมณ์ทางเพศและรู้สึกร้อน จนต้องถอดเสื้อผ้าออกจนหมด 

ล่าสุดสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ความรู้เกี่ยวกับ “ยาเสียสาว” โดยระบุว่า ยาเสียสาวในที่นี้ คือ สารเคมีที่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด โดยผู้ประสงค์ร้ายแอบลักลอบใช้กับเหยื่อ หวังก่ออาชญากรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเพื่อรูดทรัพย์ หรือล่วงละเมิดทางเพศ โดยมักใช้สารเคมี ดังต่อไปนี้

ยามิดาโซแลม (Midazolam) หรือชื่อการค้า โดมิคุม (Dormicum)

ยาอัลปราโซแลม (Alprazolam)

ยาฟลูไนตราซีแปม (Flunitrazepam) หรือชื่อการค้า โรฮิบนอล (Rohypnol)

สารจีเอชบี (GHB = gamma-hydroxybutyrate)

ยาเค หรือ เคตามีน (ketamine)

คุณสมบัติที่ทำให้ยาเหล่านี้ถูกนำใช้ในทางที่ผิด

1.    ผลของยาที่ทำให้เกิดอาการมึนงง ง่วงซึม ไม่มีสติ หรือสลบไปได้ รวมถึงยาบางตัวมีฤทธิ์คลายกังวล หรือทำให้รู้สึกเคลิ้มสุขคล้ายการดื่มแอลกอฮอล์

2.    ออกฤทธิ์ได้รวดเร็ว ไม่เกิน 30 นาที หลังจากรับประทานยา

3.    สามารถละลายได้ดีในน้ำ ทำให้มีการนำยาเหล่านี้ไปละลายในเครื่องดื่มต่าง ๆ ให้คนดื่มไปโดยที่ไม่รู้ว่ามีการผสมยาลงไป ซึ่งหากใส่ไปในเครื่องดื่มพวกแอลกอฮอล์จะยิ่งเพิ่มการออกฤทธิ์ของยาเหล่านี้

4.    มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการสูญเสียความทรงจำไปชั่วขณะ จึงอาจทำให้เหยื่อไม่สามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

ยาเสียสาว

อย. ระบุด้วยว่า ยาเหล่านี้อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตหากใช้เกินขนาด เนื่องจากมีฤทธิ์การกดการหายใจ จนเกิดอาการโคม่าเสียชีวิตได้ ดังนั้นควรระมัดระวังตัว และเรียนรู้วิธีการที่จะป้องกันตนเอง ไม่ดื่มเครื่องดื่มหรือรับประทานอาหารจากคนแปลกหน้า โดยเฉพาะหากอยู่ในสถานที่ไม่น่าไว้วางใจ

อาการเตือนที่บ่งบอกว่าอาจได้รับสารเหล่านี้ คือ อาการคลื่นไส้อาเจียน มึนงง เดินเซ หายใจลำบาก มีอาการคล้ายเมาสุรา แม้ไม่ได้ดื่มแอลกอฮอล์ หรือดื่มไปเพียงเล็กน้อย

สารเหล่านี้ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป เนื่องจากเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่มีการควบคุมการซื้อขาย แต่ในปัจจุบันพบว่ามีการลักลอบนำมาขายผิดกฎหมายโดยเฉพาะทางอินเทอร์เน็ต หากพบเห็นมาช่วยกันแจ้งเบาะแสกับทาง อย. ได้ที่สายด่วน อย. 1556

ทั้งนี้เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพิ่งปรากฎข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. เข้าตรวจค้นซอยสุขุมวิท 7/1-13 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ หลังพบว่าบริเวณดังกล่าวมีการขายยาปลุกเซ็กซ์ผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะยาเสียสาว 

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า วัยรุ่นที่ไปเที่ยวตามสถานบันเทิงมักจะลักลอบมาซื้อยาในย่านนี้ โดยผู้ชายจะเอายาที่เรียกว่าทิงเจอร์ขาว หรือในวงการเรียกว่า แมลงวันสเปนหรือยาเสียสาว ซึ่งปกติให้ม้ารับประทานเพื่อผสมพันธ์ แต่วัยรุ่นบางส่วนนำยามาผสมในเครื่องดื่มให้สาวๆ ดื่มในสถานบันเทิงซึ่งไม่มีกลิ่นไม่มีรส พอรับประทานไปแล้วจะส่งผลให้ผู้หญิงมีอารมณ์ทางเพศสูงและจะถูกผู้ชายพาไปล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งยาดังกล่าวเป็นยาออกฤทธิ์ทางประสาทประเภท 2 ถ้านำไปให้ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะทานจะมีโทษจำคุก 3 ปีถึงตลอดชีวิต 


Photo by Ömürden Cengiz on Unsplash