ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีมาเลเซียทวีตข้อความอวยพรประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง พร้อมย้ำให้ตัดสินใจเลือกตัวเลือกที่ถูกต้อง ขณะที่โพลชี้พรรครัฐบาลน่าจะชนะการเลือกต้ัง แต่คะแนนรวมที่ได้อาจลดลง

สำนักข่าวเบอร์นามารายงานว่าคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศมาเลเซียจำนวน 8,253 แห่ง เริ่มเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ตั้งแต่ 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ (9 พ.ค. 2561) และจะปิดคูหาพร้อมกันทั่วประเทศในเวลา 17.00 น.

สื่อมาเลเซียรายงานว่าการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้เป็นครั้งที่ 14 ส่วนจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอยู่ที่ประมาณ 14.4 ล้านคน เพื่อเลือก ส.ส.และ ส.ว.มาดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 5 ปี โดยมีที่นั่งรวมในสภา 222 ที่นั่ง

ขณะที่นายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนปัจจุบัน เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยอวยพรให้ประชาชนได้ใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างมีความสุข และตัดสินใจเลือกตัวเลือกที่ถูกต้อง เพื่อที่มาเลเซียเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ต่อไป

นาจิบ ราซัก-ราซัค-มาเลเซีย

(นาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินทางไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียง หลังทวีตอวยพรผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง)

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 'เมอร์เดก้า เซ็นเตอร์' ผู้ทำโพลอิสระของมาเลเซีย เผยผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในมาเลเซีย พบว่าพรรคผสมฝ่ายค้าน นำโดยมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีหลายสมัย เป็นฝ่ายมีคะแนนขึ้นนำพรรคอัมโนของนายนาจิบ ราซัก โดยได้เสียงสนับสนุนร้อยละ 43.7 ต่อร้อยละ 40.3 แต่นักวิเคราะห์ประเมินว่าระบบการเลือกตั้งแบบที่เป็นอยู่จะเป็นประโยชน์ต่อพรรครัฐบาลอัมโนมากกว่า และพรรครัฐบาลน่าจะเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง แม้ว่าฝ่ายค้านจะได้คะแนนนิยมมากกว่า

ด้านสำนักข่าวบีบีซีรายงานเพิ่มเติมว่า การเลือกตั้งมาเลเซียครั้งนี้ถูกตั้งคำถามเรื่องความโปร่งใสและเป็นธรรม เนื่องจากรัฐบาลบังคับใช้กฎหมายแบ่งเขตการเลือกตั้งรูปแบบใหม่ รวมถึงกฎหมายควบคุมข่าวปลอมในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยอ้างว่าต้องการให้มีการกระจายสัดส่วนผู้แทนราษฎรให้ครอบคลุมถึงเขตชนบท และป้องกันผู้ไม่ประสงค์ดีเผยแพร่ข่าวลือที่เข้าข่ายยั่วยุปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบในช่วงเลือกตั้ง

กฎหมายทั้งสองฉบับถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นความพยายามที่จะสกัดพรรคคู่แข่งของรัฐบาลมาเลเซียซึ่งมีฐานเสียงอยู่ในเมืองมากกว่าเขตชนบท และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมาเลเซีย (กสม.) เป็นหนึ่งในองค์กรที่ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว ทำให้คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งมาเลเซีย (กกต.) ตอบโต้ด้วยการตัดสิทธิ กสม.ในการเข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งมาเลเซียครั้งที่ 14

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: