ไม่พบผลการค้นหา
ชมรมนักศึกษาเพื่อการพัฒนา (ชนพ.) มหาวิทยาลัยขอนแก่นออกแถลงการณ์เรียกร้องผู้บริหารมหาวิทยาลัยอนุญาตให้จัดกิจกรรมเวทีเสวนา “We Walk เดินมิตรภาพ - รัฐธรรมนูญกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนา” ชี้ มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร

นายอติเทพ จันทร์เทศ เลขาธิการชมรมนักศึกษาเพื่อการพัฒนา เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 17 ก.พ.ที่จะถึงนี้ ชมรมนักศึกษาเพื่อการพัฒนา (ชนพ.) ร่วมกับ เครือข่ายประชาชน People Go Network จัดกิจกรรม “ เวทีวัฒนธรรมและวิชาการ ครั้งที่ 4 : We Walk เดินมิตรภาพ - รัฐธรรมนูญกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนา ” ณ เวทีกิจกรรมองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เเละได้รับอนุมัติการใช้สถานที่การทำกิจกรรมจากนายกองค์การนักศึกษา ม.ขอนเเก่น เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

แต่เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 กลับถูกยกเลิกการใช้สถานที่อย่างกะทันหัน โดยอ้างว่าเอกสารในการขออนุญาตไม่ครบถ้วน ทั้งที่ได้มีการเซ็นอนุมัติการเข้าใช้สถานที่เรียบร้อยจากนายกองค์การนักศึกษา ทั้งในวันที่ 9 และ วันที่ 12 ก.พ. ก็ได้มีการเข้าไปประสานงาน แต่กลับไม่แจ้งตั้งแต่วันดังกล่าวว่าต้องไปขออนุญาตกับทางมหาวิทยาลัยในการจัดกิจกรรมเท่านั้น แต่กลับอนุมัติให้สามารถทำกิจกรรมได้

ต่อมาทางชมรมนักศึกษาเพื่อการพัฒนา (ชนพ.) ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ทำหนังสือขออนุญาตจัดกิจกรรมอีกครั้ง และขอใช้สถานที่เวทีกิจกรรมองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น (เก่า) ต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้องและบริสุทธิ์ใจ แต่กลับไม่สามารถจัดกิจกรรมได้ ทั้งที่เวทีดังกล่าวสามารถสร้างการเรียนรู้แก่นักศึกษา บุคลากร คณาจารย์ และคนในสังคมได้

โดยผู้เกี่ยวข้องระบุเหตุผลว่า ไม่สามารถให้คำตอบได้ ต้องรออนุญาตจากทหารมณฑลทหารบกที่ 23 เท่านั้น

“ผมได้คุยกับทางรองอธิการบดี เขาบอกว่าต้องขออนุญาตกับทางมณฑลทหารบกที่ 23 กิจกรรมก็ต้องรอทางทหารอนุมัติจัด ตอนนี้เราก็รอคำตอบว่าทางมหาวิทยาลัยจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติ ถ้าอนุมัติเราก็ดำเนินการ แต่ถ้าไม่อนุมัติเราก็จะไม่ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้” นายอติเทพ

ทั้งนี้ ทางชมรมได้เรียกร้องให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นและผู้บริหารทุกคนเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาและประชาชนได้จัดกิจกรรมดังกล่าว โดยจะมีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายอีสานไรท์สที่สะท้อนประเด็นปัญหาในจังหวัดขอนแก่นและภาคอีสาน อย่างเช่น การพัฒนาเมือง ชุมชนริมทางรถไฟ ขยะ ประเด็นเหมืองแร่โปแตช และโครงการพัฒนาต่าง ๆ ในภาคอีสาน

We Walk

ขณะที่ น.ส.แสงศิริ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานเครือข่าย People GO network เปิดเผยว่า ในวันนี้ (16 ก.พ.) ทางกลุ่ม We Walk ได้เดินทางถึงจุดหมายปลายทางที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจังหวัดขอนแก่นแล้ว และได้มีการจัดกิจกรรมปักหมุดที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อสัญลักษณ์ในการต่อสู้ภาคประชาชนที่ได้ส่งเสียงสะท้อนประเด็นต่าง ๆ ไปยังภาคประชาชนอื่น ๆ

นอกจากนี้ทางเครือข่ายยังได้มีการอ่านคำประกาศที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอีกด้วย โดยระบุว่า “วันนี้พวกเราขบวน ‘We walk เดินมิตรภาพ’ ได้มาถึงจุดหมายปลายทางที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจังหวัดขอนแก่นแล้ว ที่ๆ มีประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมายาวนาน ทั้งของพี่น้องอีสานและประชาชนทั่วไป การมาถึงจังหวัดขอนแก่นของเราเป็นความหวังของการเริ่มต้นของประชาชน เริ่มต้นที่จะเดินเพื่อเสรีภาพ เราหวังว่าจะมีการ ‘เดินพหลโยธิน’ ‘เดินเพชรเกษม’ ‘เดินราชดำเนิน’ ต่อไป เดินเพื่อทวงถามเสรีภาพ ประชาธิปไตยที่เห็นถึงหัวผู้คนสามัญชนคนธรรมดาที่เขาเป็นเจ้าของประเทศอันแท้จริง”

ภาพ : ชมรมนักศึกษาเพื่อการพัฒนา (ชนพ.) มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ เครือข่าย People GO network