ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.ท่าอากาศยานดอนเมืองให้พักงานเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนก่อเหตุตบหน้านักท่องเที่ยวชาวจีนก่อน เตรียมประสานติดต่อนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวเพื่อแสดงความขอโทษแล้ว

วันนี้ (29 ก.ย.) นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (ผดม.) ของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) กล่าวว่า กรณีสื่อสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสนามบินในประเทศไทยทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน ณ อาคารรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น เป็นภาพเหตุการณ์เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2561 เวลาประมาณ 22.27 น.โดย ท่าอากาศยานดอนเมือง ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สายการบินไลอ้อนแอร์ ขอให้เจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุเข้าควบคุมพื้นที่บริเวณห้องพักรอผู้โดยสารส่งกลับ เนื่องจากมี Mr.Mei Ji ผู้โดยสารชาวจีน เดินทางด้วยสายการบินไลอ้อนแอร์ เที่ยวบิน SL 117 จากเมืองจากาตาร์ ประเทศอินโดนิเซีย มายังท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งถูกปฏิเสธการเข้าเมือง เพราะไม่แสดงเอกสารยืนยันการเข้าพักในประเทศไทย และแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง รวมทั้งไม่ยินยอมในการเข้าห้องพักรอผู้โดยสาร 

เมื่อเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุมาถึง และปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนการปฏิบัติ แต่กลับถูกผู้โดยสารขัดขวาง ก่อความวุ่นวาย และพยายามหลบหนีไปทาง Bus Gate อาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ จึงได้เข้าระงับเหตุการณ์ แต่ได้มีการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง มีโทษถึงขั้นไล่ออก แต่เบื้องต้นให้พักงานไปก่อน

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ท่าอากาศยานดอนเมืองขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย และยินดีบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อนักท่องเที่ยวชาวจีน รวมทั้งจะทำหนังสือผ่านสถานทูตจีนเพื่อขอโทษผู้เสียหายต่อไป อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองได้ให้สายการบินไลอ้อนแอร์ดำเนินการส่งตัว Mr.Mei Ji กลับด้วยเที่ยวบิน SL 038 เส้นทาง ทดม.-กวางโจว เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2561 เวลา 00.45 น.

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ กล่าวว่า ทอท.ยินดีให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยปัจจุบัน ทอท.ได้ร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดช่องทางพิเศษเป็นการเฉพาะให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนใน 5 ท่าอากาศยานหลักตามด่านตรวจคนเข้าเมืองผู้โดยสารขาเข้า ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดช่องทางพิเศษ 18 ช่อง ท่าอากาศยานดอนเมืองเปิดช่องทางพิเศษ 21 ช่อง,ท่าอากาศยานเชียงใหม่เปิดช่องทางพิเศษ 8 ช่อง ท่าอากาศยานภูเก็ตเปิดช่องทางพิเศษ 18 ช่องและท่าอากาศยานหาดใหญ่เปิดช่องทางพิเศษ 10 ช่อง

เหตุการณ์ข้างต้น เกิดจากโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปวิดีโอเหตุการณ์เจ้าหน้าที่สนามบินดอนเมืองตบหน้านักท่องเที่ยวชาวจีน โดยเพจ "เพจร้องทุกข์ ไกด์เถื่อน" ได้โพสต์คลิปพร้อมข้อความว่า "#แหล่งข่าวในวีแชตส่งมา เขาอ้างว่าวันนี้เจ้าหน้าที่สนามบินดอนเมืองตบหน้านักท่องเที่ยวจีน คนจีนถ่ายคลิปไว้แล้วโพสต์ในเมืองจีน แชร์กันไปแล้วเป็นล้านครั้ง กลายเป็นกระแสโกรธแค้นเพราะถูกเหยียดยามและต่อต้านการท่องเที่ยวไทยซ้ำเข้าไปอีกครับ 

ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะว่า นักท่องเที่ยวจีนไม่ยอมจ่ายค่าบริการพิเศษที่ ตม. เรียกเก็บ ซึ่งเรียกกันเป็นประจำในอัตรา 2,000+300 บาท ใน 2,000 บาทนั้นมีใบเสร็จ แต่อีก 300 บาทไม่มีใบเสร็จ นี่ไม่ใช่ค่าวีซ่านะครับ ไม่เกี่ยวกัน แต่เป็นส่วนที่ ตม. เรียกเก็บเองต่างหากครับ

ตามข่าวยังมีอีกว่านอกจากนี้ก็ยังมีอีกว่า เมื่อไปถึงจุด visa on arrival ก็จะมีแบ่งเคาน์เตอร์เป็นแบบธรรมดา กับ fast track โดย fast track ต้องจ่ายเงินเพิ่ม แต่ช่องธรรมดาไม่มีเจ้าหน้าที่นั่ง ทุกคนเลยต้องเข้าช่อง fast track ทั้งหมดอีกด้วยครับ #ฝ่ายบ้านเมืองตรวจสอบด่วนครับ"