ไม่พบผลการค้นหา
ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งชี้ 'ดอน ปรมัตถ์วินัย' ยังไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เหตุยังไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการบริหารราชการแผ่นดิน พร้อมเดินหน้านัด 25 ก.ย. ไต่สวนพยาน 3 ปาก

ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณาคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ และต้องหยุดปฏฺิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสองหรือไม่ โดยศาลได้ประชุมปรึกษาแล้วเห็นว่ารัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสองประกอบมาตรา 170 วรรคสาม บัญญัติว่า หากปรากฎเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย  

ซึ่งศาลได้พิจารณาคำร้อง คำชี้แจงของผู้ถูกร้องและเอกสารประกอบแล้ว ในชั้นนี้ยังไม่ปรากฎมูลเหตุที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อส่วนรวมหรือการบริหารราชการแผ่นดินแต่ประการใด กรณียังไม่มีเหตุอันควรสงสัย ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนตามบทบัญญัติดังกล่าว และโดยที่คดียังมีปัญหาข้อเท็จจริงที่คู่กรณีตั้งประเด็นโต้แย้งกันอยู่ จึงกำหนดให้นัดไต่สวนพยาน 3 ปาก โดยกำหนดนัดวันไต่สวน ในวันที่ 25 ก.ย. เวลา 10.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าว กกต.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นตรวจสอบและมีมติว่านายดอน อาจมีปัญหาเกี่ยวกับคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากคู่สมรสถือครองหุ้นในธุรกิจอยู่เกินกว่าร้อยละ 5 และไม่มีการแจ้งต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภายในกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนด  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง