ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทอาวุธยุทโธปกรณ์ของยูเครนขอบคุณกองทัพไทยที่เข้าใจสถานการณ์ภายในประเทศ ไม่ตำหนิแม้ส่งมอบรถถังล่าช้าหลายปี ย้ำความตั้งใจสานต่อความร่วมมือทางทหารแน่นอน

เว็บไซต์ IHS's Jane รายงานว่า บริษัท 'ยูโครโบรอนพรอม' กิจการรัฐวิสาหกิจด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ของยูเครน ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 26 มี.ค. เพื่อยืนยันว่าการตรวจสอบและประเมินประสิทธิภาพ 'รถถังโอพลอต' ซึ่งจะส่งมอบให้ทางการไทยผ่านพ้นไปด้วยดี โดยมีตัวแทนกองทัพไทยเข้าร่วมการตรวจสอบครั้งนี้้ด้วย

ยูโครโบรอนพรอมระบุว่ารถถังโอพลอตล็อตสุดท้ายที่จะส่งมอบให้กองทัพไทยมีจำนวนทั้งหมด 13 คัน เป็นผลสืบเนื่องจากการทำสัญญาซื้อขายระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งลงนามกันไปตั้งแต่ปี 2554 โดยมีการสั่งซื้อรถถังรุ่นดังกล่าว 49 คัน ส่งมอบเสร็จแล้ว 36 คัน โดยรถถังได้ถูกส่งไปประจำการที่หลายจังหวัด ทั้งกรุงเทพฯ นครราชสีมา ปราจีนบุรี และพิษณุโลก

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์เดอะดิโพลแมตรายงานเพิ่มเติมว่า นายปาฟโล บูคิน ผู้อำนวยการบริษัทยูโครโบรอนพรอม ได้แถลงขอบคุณรัฐบาลและกองทัพไทย ซึ่งมีความเข้าใจอันดีว่ายูเครนประสบปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศอย่างต่อเนื่องกันมานานหลายปี ทำให้การผลิตและส่งมอบรถถังล่าช้ากว่ากำหนด และยูโครโบรอนพรอมยังเผชิญอุปสรรคใหญ่อย่างประเทศรัสเซีย ซึ่งพยายามจะแทรกแซงกิจการภายในของยูเครน และแข่งขันด้านการค้าอาวุธยุทโธปกรณ์กับประเทศคู่ค้าอย่างไทยด้วย

เดอะดิโพลแมตระบุว่าภารกิจต่อไปของยูโครโบรอนพรอม คือ การสานต่อความร่วมมือทางทหารกับไทย ตลอดจนพัฒนาระบบการบำรุงรักษา ซ่อมแซม วิจัยคิดค้นนวัตกรรมเกี่ยวกับรถถัง เพื่อนำมาปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพรถถังและอาวุธยุทโธปกรณ์อื่นๆ ให้มีความพร้อมอยู่เสมอ

อ่านเพิ่มเติม: