ไม่พบผลการค้นหา
สุรศักดิ์ ป้องศร ผู้กำกับภาพยนตร์ ไทบ้านเดอะซีรี่ส์ 2.2 โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เล่าความในใจถึงฉากพระเซียงร้องไห้ในงานศพ ซึ่งเป็นฉากที่ไม่ผ่านการเซ็นเซอร์ จากคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ วอนเห็นใจและไม่ตัดทิ้ง ด้านสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เรียกร้องหามาตรฐานการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ไทย โดยอยากให้บุคคลในแวดวงภาพยนตร์มาช่วยดูแลกันเอง

หลังภาพยนตร์ “ไทบ้านเดอะซีรี่ส์ 2.2” ต้องเลื่อนฉายอย่างไม่มีกำหนด วันนี้ (21 พ.ย.) นายสุรศักดิ์ ป้องศร ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ได้โพสท์เฟซบุ๊กส่วนตัว บอกเล่าความในใจ ถึงฉากพระเซียงร้องไห้ ฉากที่ไม่ผ่านการเซ็นเซอร์ จากคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ โดยฉากนี้ใช้เวลาถ่ายทำถึง 2 วัน เตรียมการ 1 วัน เพราะเป็นฉากที่เศร้าที่สุดของเรื่อง และอยากให้เป็นฉากที่ประทับใจแก่ผู้ชม ซึ่งหากจะต้องตัด ก็ยอมรับความจริง แต่หนังอาจจะไม่สมบูรณ์แบบที่ควรจะเป็น นอกจากนี้ยังเล่าขั้นตอนความยากลำบากการถ่ายทำ ที่ต้องอ้อนวอนขอเจ้าของบ้าน เซ็ตฉากงานศพ ถ่ายในบ้านจริงๆ ซึ่งตามความเชื่อของชาวอีสาน หากมีการจัดงานศพในบ้าน จะเป็นลางร้าย รวมถึง น้องต้า ผู้รับบท พระเซียง ที่ต้องถ่ายทอดอารมณ์ให้เศร้าที่สุด ซึ่งต้องใช้เวลาถ่ายทำ ถึง 2 วัน จึงอยากขอให้คณะกรรมการเห็นใจ ไม่ต้องตัดฉากใดๆในหนัง แต่ถ้าจำเป็นต้องตัด ก็ต้องยอม

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เรียกร้องมาตรฐานการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์

ด้านสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย วันนี้ (21พ.ย.) ได้จัดแถลงข่าว กรณีภาพยนตร์ “ไทบ้านเดอะซีรี่ส์ 2.2” ไม่ผ่านเซ็นเซอร์” โดย ธนิตย์ จิตนุกูล นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ,ปรัชญา ปิ่นแก้ว,บัณฑิต ทองดี และ อนุชา บุญยวรรธนะ หลังจากภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ถูกเซ็นเซอร์ฉาก เนื่องจากมีฉากที่เป็นประเด็นอ่อนไหวทางศาสนา พร้อมเรียกร้องหามาตรฐานในการเซ็นเซอร์ เนื่องจากฉากพระเซียง ขึ้นสวดพระอภิธรรมศพใบข้าว อดีตแฟนสาวที่เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน และขณะพระเซียงสวดศพอยู่นั้น แม่ของใบข้าว ได้นั่งร้องไห้ฟูมฟายด้วยความเสียใจ ทำให้พระเซียง ที่พยายามสะกดอารมณ์ถึงกับกั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ เดินไปร้องไห้ และเคาะโลงศพของใบข้าว ด้วยความเสียใจจนไม่สามารถรักษาอาการสำรวมของพระภิกษุได้

ธนิตย์ จิตนุกูล นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย กล่าวว่า ฉากที่มีปัญหาคือ ฉากที่พระไปเคาะโลงศพแล้วร้องไห้ฟูมฟาย จริงๆ แล้วอยากให้กองเซ็นเซอร์ มองบริบทภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะในภาค 2.1 พระคนดังกล่าว เป็นเหมือนจิ๊กโก๋ต่างจังหวัด หนีมาบวชเพราะอกหัก จากแฟนที่ทิ้งไปมีคนใหม่ เพื่อจะหนีรัก แต่บวชได้ไม่นานผู้หญิงก็ตายจาก จึงอยากให้มองเจตนาเนื้อหาในภาพยนตร์ อีกทั้ง พระที่บวชก็เป็นพระใหม่ ตรงนี้ทำให้เห็นว่ามาตรฐานของกองพิจารณาภาพยนตร์ ยังไม่มีมาตรฐาน บางเรื่องแรงกว่านี้อีก พระไม่สำรวมมากว่านี้ แต่ยังผ่านได้ 

โปสเตอร์ ไทบ้านเดอะซีรี่ส์ 2.2.jpg

“สมาคมรู้สึกว่า เจอเคสนี้แล้วเป็นห่วงในอนาคต จะมีมุมอย่างนี้อยู่อีกไหมเกี่ยวกับหนังไทย เรียกร้องขอมาตรฐานจัด เรต จากกระทรวงวัฒนธรรม เป็นไปได้อยากให้แก้กฎหมายในเรื่องนี้ ยืนยันว่าคนทำหนังมีส่วนรับผิดชอบกับสังคมอยู่แล้ว การเซ็นเซอร์ ไทบ้าน เดอะซีรี่ส์ 2.2 สร้างความเสียหายทางผลงานเป็นซีนที่ได้อารมณ์ พระเป็นคนที่เพิ่งบวช ถ้าผู้สร้างตัดทิ้ง คนไทยก็จะได้ดูหนังที่ไม่ถึงอารมณ์อีกครั้ง ทั้งนี้อยากฟังเสียงของคณะกรรมการทุกชุดว่า ทำไมถึงแบนหนังเรื่องนี้”

ทีมข่าว วอยซ์ ออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง กลุ่มประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมถึงกรณีที่ คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เซ็นเซอร์ฉากในภาพยนตร์ว่า ทางคณะกรรมการ ยังไม่ได้มีการแบนภาพยนตร์ เป็นขั้นตอนในการเซ็นเซอร์ฉาก ที่ไม่เหมาะสม และแจ้งให้ทางเจ้าของหนังแก้ไข และนำมายื่นใหม่ โดยคณะผู้บริหารยังไม่มีการให้สัมภาษณ์ใดๆ