ไม่พบผลการค้นหา
เมืองอิงะของญี่ปุ่นชี้แจงว่า ไม่ได้เปิดรับนินจา พร้อมเรียกร้องให้คนเลิกเชื่อข่าวปลอม หลังมีคนจากทั่วโลกส่งใบสมัครขอทำงานเป็นนินจา

เมืองอิงะ จังหวัดมิเอะของญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ 5 ภาษา เพื่อชี้แจงว่า เมืองอิงะไม่ได้ขาดแคลนนินจา ไม่เคยเปิดรับสมัครนินจา หรือประกาศว่าจะให้ค่าจ้างนินจา และไม่มีแผนที่จะรับสมัครนินจาด้วย อีกทั้งยังเรียกร้องให้ทุกคนระวังตกเป็นเหยื่อของข่าวปลอม

ประกาศดังกล่าวออกมาหลังจากมีข่าวลือบนโลกโซเชียลระบุว่า เมืองอิงะกำลังขาดแคลนแรงงาน และต้องการรับสมัครนินจา จนสภาปกครองท้องถิ่นเมืองอิงะและหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวต้องคอยรับใบสมัครจากผู้สนใจอยากเป็นนินจามากกว่า 100 คนจาก 14 ประเทศทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ สถานีวิทยุ NPR ของสหรัฐฯ รายงานข่าวว่า ญี่ปุ่นกำลังเผชิญปัญหาจำนวนประชากรลดลงและขาดแคลนแรงงาน และยกตัวอย่างว่าเมืองอิงะพยายามหารายได้ เนื่องจากเมืองอิงะมีประวัติศาสตร์ว่าเป็นแหล่งกำเนิดนินจา จึงมีการสร้างพิพิธภัณฑ์ใหม่ที่จัดแสดงเกี่ยวกับนักรบ แต่พิพิธภัณฑ์นี้กลับประสบปัญหาจากแคลนพนักงาน รวมถึงนักแสดงเป็นนินจาด้วย พร้อมระบุว่านักแสดงเป็นนินจาในญี่ปุ่นจะมีรายได้ประมาณ 770,000 - 2,80,000 บาทต่อปี

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ข่าวไวรัลกลับนำข่าวนี้ไปเขียนใหม่และพาดหัวว่า เมืองอิงะจะให้เงินเดือน 25,000 บาทแก่คนที่ต้องการมาฝึกเป็นนินจา จากนั้น มีอีกหลายสำนักข่าวนำข่าวลือนี้ไปเผยแพร่ต่อจนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

เจ้าหน้าที่เมืองอิงะระบุว่า พวกเขารู้สึกประหลาดใจมากที่ข่าวลือนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาได้ ทั้งที่เมืองอิงะเพียงต้องการใช้คำว่า 'นินจา' มาดึงดูดนักท่องเที่ยวเท่านั้น

พิพิธภัณฑ์นินจาของเมืองอิงะถูกออกแบบให้มีบันไดลับ ประตูหลอก และกล่องใส่ดาบใต้พื้น โดยคนที่ไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์สามารถเข้าชมการแสดงนินจา เช่าชุดนินจามาใส่ถ่ายรูป และเข้ารับการฝึกเป็นนินจาแบบ 1 วันได้ด้วย แต่การฝึกนี้ไม่สามารถนำมาสมัครเป็นนินจาได้

ที่มา: The Japan Times