ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอนามัยโลกประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า คนข้ามเพศไม่ใช่ผู้ป่วยทางจิต เพื่อลดการตีตราคนข้ามเพศว่ามีความผิดปกติทางจิต เพราะมีหลักฐานพิสูจน์ชัดเจนแล้วไม่ใช่อาการป่วย

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพิ่งประกาศแก้ไขคู่มือวินิจฉัยและจัดประเภทของโรคระหว่างประเทศ หรือ ICD ฉบับล่าสุดที่เรียกว่า ICD-11 ว่า การมีเพศสภาพไม่สอดคล้องกับเพศกำเนิดไม่ถือว่าเป็นอาการป่วยทางจิต โดยการที่เพศสภาพไม่สอดคล้องกับเพศกำเนิด ได้ถูกลบออกหมวด 'ความผิดปกติทางจิตและพฤติกรรม' และย้ายไปอยู่ในหมวด 'กรณีที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพทางเพศ' แทน

WHO อธิบายว่า 'การมีเพศสภาพไม่สอดคล้องกับเพศกำเนิด' ถูกย้ายออกจากหมวดความผิดปกติทางจิตและพฤติกรรม เพราะมีหลักฐานพิสูจน์ชัดเจนว่าไม่ใช่อาการทางจิตเวช ซึ่งการระบุว่าคนข้ามเพศเป็นโรคหรือปัญหาสุขภาพจะเป็นการตีตราคนข้ามเพศอย่างร้ายแรง

นายจอฟฟรีย์ รีด นักจิตวิทยาผู้ร่วมผลักดันให้มีการแก้ไข ICD กล่าวว่า การดึงฉลากผู้ป่วยทางจิตออกจากลุ่มคนข้ามเพศถือเป็นการส่งสัญญาณการให้การยอมรับคนข้ามเพศที่สำคัญและทรงพลัง ส่วนด็อกเตอร์ไมเคิล เฟิร์สท์ อาจารย์ด้านจิตวิทยาคลินิกจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและหัวหน้าที่ปรึกษาการแก้ไข ICD กล่าวว่า นี่เป็นการส่งสารไปยังทั่วโลกว่าคนข้ามเพศไม่ได้ป่วยทางจิต ซึ่งจะช่วยลดการตีตราคนลงได้

นอกจากนี้ WHO ยังระบุว่า อาการติดเกมเป็นความผิดปกติทางจิตเวชอย่างหนึ่ง เพื่อให้ประเทศต่างๆ เตรียมระบบสาธารณสุขไว้รองรับเรื่องนี้ให้ดีขึ้น โดย WHO ให้คำจำกัดความอาการติดวิดีโอเกมและเกมดิจิทัล ว่าเป็นพฤติกรรมการเล่นเกมแบบวนซ้ำไปมาหรือเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบต่อด้านอื่นของชีวิต เช่น การนอนหลับ การกิน การเรียน หรือการทำงาน

ที่มา: Pink News, Hornet, Channel News Asia