ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกกองทัพภาคที่ 2 ยืนยันไม่มีการตั้งด่านสกัดคนร่วมชุมนุม 19 ก.ย.นี้ ประเมินคนอีสานเดินทางไปร่วมชุมนุมไม่มาก แต่จะจัดเวทีคู่ขนานในจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่กลุ่มเยาวชนปลดแอกได้มีการนัดชุมนุมครั้งใหญ่ ในวันที่ 19 ก.ย. 2563 นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรุงเทพมหานคร เพื่อกดดันรัฐบาลให้ลาออก และมีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ทำให้หลายฝ่ายมีความกังวลว่าอาจจะเกิดความรุนแรงขึ้นมา โดยเฉพาะกลุ่มเครือข่ายเยาวชนปลดแอกที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ จะมีการเดินทางเข้าไปร่วมการชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์จำนวนมากด้วยนั้น

พล.ต.ราชันย์ ประจันตะเสน โฆษกกองทัพภาคที่ 2 ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ทางหน่วยข่าวกรองกองทัพภาคที่ 2 ได้ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างต่อเนื่อง เพื่อวิเคราะห์ และประเมินสถานการณ์ไม่ให้เกิดความรุนแรง ตามอำนาจหน้าที่การรักษาความมั่นคงของชาติ

แต่เรื่องของการเข้าไปควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อยในเวทีการชุมนุมต่างๆ นั้น ไม่ใช่หน้าที่โดยตรงของทหาร แต่เป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยทหารจะเข้าไปร่วมสมทบด้วยในกรณีมีการตั้งด่านความมั่นคง แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการตั้งด่านเพื่อสกัดเยาวชนที่จะเดินทางไปร่วมการชุมนุมแน่นอน เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย และจะสังเกตเห็นว่าทุกวันนี้ก็มีการจัดเวทีการชุมนุมอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ได้ตามปกติ ซึ่งเท่าที่ติดตามดูก็พบว่า จะมีคนอยู่กลุ่มหนึ่งเดินสายจัดเวทีให้กับกลุ่มเยาวชนปลดแอกในพื้นที่ภาคอีสานสลับกันไปหลายจังหวัด

ทั้งนี้ ทางกองทัพภาคที่ 2 ประเมินสถานการณ์ดูแล้วคาดว่า จะมีชาวภาคอีสานเดินทางไปร่วมการชุมนุมที่กรุงเทพมหานครจำนวนไม่มากนัก แต่จะใช้วิธีการจัดเวทีคู่ขนานในพื้นที่ตามจังหวัดของตนเองมากกว่า ดังนั้นสถานการณ์ขณะนี้จึงไม่น่าเป็นห่วงอะไร