ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลศรีลังกาประกาศให้วันที่ 29 เม.ย.เป็น 'วันวิสาขบูชา' ประจำปีนี้ สวนทางกับอีกหลายประเทศที่จะประกอบพิธีวิสาขบูชาในวันที่ 29 พ.ค. ทั้งยังมีคำสั่งห้ามซูเปอร์มาร์เก็ต-โรงแรม ขายเนื้อสัตว์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย

"ซูเปอร์มาร์เก็ตและในโรงเเรมจะไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายเนื้อสัตว์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงวันดังกล่าว นอกจากนี้ กาสิโนและการพนันทุกๆ อย่างในศรีลังกาจะปิดในวันดังกล่าวด้วยเช่นกัน" แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุ

คำสั่งห้ามจำหน่ายเนื้อสัตว์และแอลกอฮอล์ถูกประกาศเมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) หลังจากที่รัฐบาลศรีลังกาสั่งเลื่อนวันหยุดเทศกาลวิสาขบูชาจาก 29 พฤษภาคมมาเป็นวันที่ 29 เมษายน รวมถึงประกาศให้วันที่ 30 เม.ย.จนถึง 2 พ.ค.เป็นวันหยุดราชการด้วย

ทั้งนี้ สถานบันเทิงทุกแห่งจะต้องปิดและงดจำหน่ายแอลกอฮอล์เป็นปกติในทุกวันหยุดสำคัญทางศาสนาของศรีลังกา แต่การห้ามขายเนื้อสัตว์ในซูเปอร์มาร์เก็ตนี้นับว่าเป็นครั้งแรก เช่นเดียวกับการสั่งเปลี่ยนวันวิสาขบูชาจากเดือน พ.ค.มาเป็น เม.ย. เพราะประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ประกาศว่าวันวิสาขบูชาปีนี้เป็นวันที่ 29 พ.ค.

นอกจากศรีลังกาแล้วยังมีบังกลาเทศ กัมพูชา และเมียนมา ที่ประกาศให้วันที่ 29 เม.ย.เป็นวันวิสาขบูชาในปีนี้ และการประกาศเลื่อนเทศกาลวันวิสาขบูชาเป็นปลายเดือน เม.ย.ถึงต้น พ.ค. ส่งผลให้รัฐบาลสั่งเลื่อนวันแรงงานจาก 1 พ.ค.ไปเป็นวันที่ 7 พ.ค.ด้วย

มหาเถรสมาคมของศรีลังกาออกแถลงการณ์ระบุว่า การเลื่อนวันวิสาขบูชาเป็นเรื่องผิดธรรมเนียม แต่ไม่ได้มีการประท้วงรุนแรงจากกลุ่มชาวพุทธมากนัก แต่กลุ่มชาวทมิฬซึ่งจะชุมนุมกันทุกวันแรงงานของทุกปีเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สังหารหมู่ของศรีลังกาในอดีต วิพากษ์วิจารณ์ว่าคำสั่งเลื่อนเทศกาลวันวิสาขบูชากระทบต่อการชุมนุมของชาวทมิฬ

ศรีลังกาเป็นประเทศที่ประชาชนกว่า 21 ล้านคนนับถือศาสนาพุทธ และมีวันหยุดสำคัญถึง 26 วันในแต่ละปี แต่ข้าราชการของศรีลังกาที่มีถึง 1.5 ล้านคนนั้น สามารถมีวันหยุดเพิ่มได้อีก 45 วันต่อปี

ที่มา: Xinhua/ Hiru News/ Tamil Guardian