ไม่พบผลการค้นหา
ธ.ก.ส. แจงสรุปปิดบัญชีโครงการจำนำข้าว จัดทำโดยคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ แยกจากบัญชีปกติของ ธ.ก.ส. ยืนยันการปิดบัญชีดำเนินตามมาตรฐานบัญชี

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีกรมบัญชีกลางชี้แจงแล้วว่า รายงานการเงินแผ่นดินที่ตรวจรับรองโดย สำนักการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และมีการนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นั้น ได้มีการดำเนินงานมาตั้งปี 2548 เป็นการรายงานการรับจ่ายเงินคงคลังของรัฐบาล มีการบันทึกบัญชีเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ทั้งนี้ จะไม่ได้แสดงผลกำไรขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าวแต่อย่างใด นั้น

สำหรับโครงการรับจำนำข้าว เป็นโครงการตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งการดำเนินงานเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน และจะมีการสรุปปิดบัญชีโครงการ โดยคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการฯ ซึ่งประกอบด้วยส่วนงานที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนสภาวิชาชีพบัญชี เป็นอนุกรรมการทำหน้าที่ สรุปภาระหนี้สิน ได้แก่ เงินต้น ดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานโครงการฯ โดยจะแยกบัญชีออกจากการดำเนินงานปกติของ ธ.ก.ส. 

ทั้งนี้ การปิดบัญชีดังกล่าว ดำเนินการเป็นไปตามมาตรฐานบัญชีทุกประการ

ด้านนายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ให้ความเห็นว่า การจัดทำรายงานการเงินแผ่นดินของกรมบัญชีกลาง เป็นการรายงานการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการก่อหนี้ในโครงการรับจำนำข้าว อย่างไรก็ตาม ตนมีข้อเสนอแก่รัฐบาลว่า ต่อไปควรมีการจัดทำลงบันทึกบัญชีคล้ายกับบริษัทเอกชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัยพ์ฯ ที่ต้องเปิดเผยและรายงานผลดำเนินงานของบริษัท และงบบริษัทย่อย (Consolidated) ซึ่งจะทำให้ประชาชนทั่วไปได้เงินรายรับรายจ่ายของประเทศ รวมถึงรายรับรายจ่ายของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งถือเป็นบริษัทย่อยของประเทศได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ได้ตั้งข้อสังเกตบันทึกรายงานการเงินแผ่นดินสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2558 และ 30 ก.ย. 2557 ที่เสนอผ่าน สนช. ซึ่งในรายงานที่เป็นการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินที่สำคัญกลับไม่มีการระบุผลขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าว ณ วันที่ 30 ก.ย. 2557 จำนวน 536,908.30 ล้านบาท รวมอยู่ด้วย 

ต่อมาในวันที่ 19 ส.ค. นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะหน่วยงานทำหน้าที่ส่งรายงานการเงินแผ่นดินให้ สนช. ออกหนังสือชี้แจง ระบุว่า หลักการจัดทำบัญชีและรายงานการเงินแผ่นดินในปัจจุบัน จัดทำตามเกณฑ์คงค้างแบบผสม (Modified Accrual Basis) โดยบันทึกข้อมูลการรับจ่ายเงินคงคลังของรัฐบาลเป็นหลักด้วยเกณฑ์เงินสด แล้วรวบรวมข้อมูลที่มีสาระสำคัญเฉพาะสินทรัพย์และหนี้สินของรัฐบาลจากส่วนราชการที่ทำหน้าที่บริหารจัดการแทนรัฐบาล มาปรับปรุงบัญชีชุดรัฐบาล และกรมบัญชีกลางแสดงในรายงานการเงินแผ่นดินส่งให้ สตง.ตรวจสอบและรับรอง ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาต่อไป ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2548 เป็นต้นมา

ส่วนโครงการรับจำนำข้าว เป็นโครงการที่ใช้เงินของ ธ.ก.ส.ดำเนินการไปก่อน แล้วรัฐบาลจึงตั้งงบประมาณชดใช้คืนเป็นรายปีจนกว่าจะครบวงเงิน ดังนั้น ธ.ก.ส. จึงเป็นผู้ทำบัญชีโครงการนี้เพื่อแสดงต่อรัฐบาลประกอบการขอตั้งงบประมาณ ดังนั้น ธ.ก.ส.จึงไม่ต้องส่งข้อมูลดังกล่าวให้กรมบัญชีกลาง 

ขณะที่ กรมบัญชีกลางจะรับรู้รายการนี้และลงบัญชีเฉพาะการจ่ายเงินงบประมาณใช้คืนให้ ธ.ก.ส.โดยลงบัญชีเป็นรายจ่ายตามงบประมาณตามปกติในปีที่ ธ.ก.ส. ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 

"ดังนั้น ตามหลักการจัดทำบัญชีและรายงานการเงินแผ่นดินตามเกณฑ์คงค้างแบบผสม (Modified Accrual Basis) ดังกล่าว จึงไม่มีหรือไม่สามารถมีรายการผลขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าวตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง จำนวน 536,908.30 ล้านบาท ที่ดำเนินการโดย ธ.ก.ส.เป็นรายการบัญชีค่าใช้จ่ายแยกต่างหากในรายงานการเงินแผ่นดิน" เป็นคำอธิบายที่ปรากฎในคำแถลงชี้แจงจากกรมบัญชีกลาง" 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :