ไม่พบผลการค้นหา
วิทยาลัยของจีนเปิดหลักสูตรอีสปอร์ตส เพื่อเตรียมตัวนักเรียนสู่อุตสาหกรรมอีสปอร์ตสแบบครบวงจร เนื่องจากสามารถเป็นอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้มหาศาล

ปัจจุบัน มีทีมอีสปอร์ตของมหาวิทยาลัยอยู่ทั่วประเทศจีนถึง 910 ทีม แต่มีสถาบันการศึกษาเพียงไม่กี่แห่งที่เปิดหลักสูตรสอนอีสปอร์ตสอย่างจริงจัง โดยหนึ่งในนั้นคือ วิทยาลัยเทคนิคหลันเสียงในเมืองจี่หนาน มณฑลซานตงของจีนที่กำลังจะเปิดหลักสูตรอีสปอร์ตสในเดือนกันยายนนี้ เพื่อเตรียมป้อนบุคลากรสู่อุตสาหกรรมอีสปอร์ตสที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้ มีนักเรียนมาลงทะเบียนเรียนหลักสูตรนี้กันแล้ว 50 คน

วิทยาลัยหลันเสียนเปิดเผยว่า ช่วงปีแรกจะให้นักเรียนเรียนทฤษฎีว่าจะประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ได้อย่างไร พร้อมกับเรียนภาคปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะเกมยอดนิยมอย่าง League of Legends, Overwatch และ Counter-Strike และช่วงปีที่ 2 และ 3 เกมเมอร์ที่เก่งๆ ก็จะแยกสายไปฝึกฝนทักษะสำคัญสำหรับการเป็นเกมเมอร์อาชีพ ส่วนคนอื่นๆ ก็จะแยกไปเรียนเพื่อเป็นผู้จัดงานแข่งขันอีสปอร์ตส์ โปรโมเตอร์ และโค้ช

ค่าเล่าเรียนสำหรับหลักสูตรอีสปอร์ตอยู่ที่ประมาณ 65,000 บาท แต่เกมเมอร์ที่ได้เป็นตัวแทนวิทยาลัยไปแข่งขันในทีมของวิทยาลัยจะได้เรียนฟรี โดยนายหรงหลันเสียง ผู้อำนวยการวิทยาลัยหลันเสียง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเซาท์ ไชน่ามอร์นิง โพสต์ว่าผู้ปกครองมักคิดว่าอีสปอร์ตสก็เป็นแค่การเล่นเกม แต่ความจริงแล้วอีสปอร์ตพัฒนาขึ้นมากและกลายมาเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจแล้ว

ซีเอ็นจี บริษัทด้านข้อมูลของจีนเปิดเผยว่า ปัจจุบันมีคนที่ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมอีสปอร์ตสของจีนประมาณ 50,000 คน และประเมินว่าตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมนี้น่าจะเติบโตได้ถึง 260,000 คนทั่วประเทศ

esports china 1

จีนเพิ่งจัดแข่งขัน League of Legends ในสเตเดียมที่ใช้จัดกีฬาโอลิมปิก


อีสปอร์ตขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ทัศนคติของคนจีนต่ออีสปอร์ตส์ก็เปลี่ยนไปมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จากเดิมที่รัฐบาลจีนแสดงความกังวลว่าคนรุ่นใหม่ใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตกันมากเกินไป อีกทั้งยังระบุว่าการเสพติดอินเทอร์เน็ตเป็นอาการป่วยทางจิตและจำกัดเวลาใช้อินเทอร์เน็ต แต่ปัจจุบันจีนเป็นตลาดอีสปอร์ตสที่สำคัญ โดยเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีแฟนอีสปอร์ตมากกว่า 40,000 คนเดินทางไปดูการแข่งขัน League of Legends รอบชิงชนะเลิศที่สเตเดียมรังนกที่จัดกีฬาโอลิมปิก นอกจากนี้ เอเชียนเกมส์ปี 2022 ที่จะจัดในเมืองหางโจวก็จะมีการแข่งขันอีสปอร์ตสชิงเหรียญทองกันครั้งแรกด้วย

ไอรีเสิร์ช บริษัทวิจัยอินเทอร์เน็ตของจีนประเมินว่ามีคนที่แข่งอีสปอร์ตสหรือดูการแข่งขันอีสปอร์ตส์ในจีนประมาณ 260 ล้านคน และจำนวนคนผู้แข่งและคนดูก็มีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมาก

นิวซู บริษัทวิจัยการตลาดคาดว่ายอดคนดูการแข่งขันอีสปอร์ตสในปีนี้จะสูงถึง 380 คนทั่วโลก อีกทั้งยังประเมินว่าในปีนี้ อุตสาหกรรมอีสปอร์ตสทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 906 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นร้อยละ 38.2 ของปี 2017 โดยที่ร้อยละ 18 ของมูลค่าอุตสาหกรรมอยู่ในจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

• อี-สปอร์ตส เปิดโลกแห่งเกมให้เป็นโลกแห่งธุรกิจ

• 'E-Sports' มากกว่าเกม สู่อาชีพนักกีฬาระดับโลก