ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ นำหมายศาลให้ผู้นำหมู่บ้านลุยตรวจฟาร์มไก่ "ปารีณา ไกรคุปต์" พบรุกที่ป่าสงวนฯ 2 แปลงใหญ่และป่า 84 จำนวน 46.62 ไร่ เตรียมดำเนินคดีตามกฎหมายและยึดคืนต่อไป ส่วนทางด้านพื้นที่ ส.ป.ก.รอคำตอบ 15 วัน หากไม่มาขออนุมัติหมายศาลเข้าทำการตรวจค้นทันที

วานนี้ (24 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ นำหมายค้นจากศาลจังหวัดราชบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ หน่วยพยัคฆ์ไพร ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. เเละเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง ติดต่อกับทางฟาร์มไก่เขาสนเพื่อขอเข้าทำการรังวัดที่ดิน 1,706 ไร่ ในพื้นที่ หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หลังถูกร้องเรียนว่าบุกรุกป่าสงวนเเห่งชาติ และพื้นที่ ส.ป.ก. โดยวันนี้ปรากฏว่าทั้ง น.ส.ปารีณา และ นายทวี ไกรคุปต์ บิดา ไม่มารับหมายศาลและไม่มีเจ้าหน้าที่หรือคนงานอยู่ภายใน จึงไม่มีใครมานำรังวัดพื้นที่

โดยเมื่อเวลา 11.00 น. คณะทำงานที่นำโดย นายธวัชชัย ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบพื้นที่ป่าในท้องที่จังหวัดราชบุรี, นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ที่ปรึกษาชุดพยัคฆ์ไพร, นายสมชาย เปรมพาณิชย์นุกูล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) , นายพัฒนะ ศิริมัย ผอ.ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี, พอ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน., ฝ่ายกฎหมาย, กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี ที่ห้องประชุมชั้นสอง ของสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี ถนนอำเภอเมืองราชบุรี จ.ราชบุรี ได้ร่วมกันประชุม วางแนวทางในการเข้าตรวจสอบพื้นที่ พร้อมกับขอหมายค้นจากศาล จ.ราชบุรี ที่ 122/2562 ลงวันที่ 24 พ.ย. 2562 เพื่อทำการขอเข้าตรวจค้นตามขั้นตอนและกฎหมาย

จากนั้นเวลา 14.30 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการของกรมป่าไม้ แลคณะทำงานตรวจสอบพื้นที่ป่าในท้องที่จังหวัดราชบุรีมาถึงที่บริเวณด้านหน้าของฟาร์มไก่เขาสน และได้ติดต่อมให้บุคคลที่อยู่ภายในฟาร์มออกมารับหมายศาล แต่ปรากฏว่าไม่มีใครมาเลย และบรรยากาศภายในฟาร์มเลี้ยงไก่เงียบสงัด จึงได้ให้ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ออกมารับทราบพร้อมทั้งนำรังวัดพื้นที่แทน โดยให้เฉพาะเจ้าหน้าที่หรือผู้ที่ได้รับอนุญาตตามหมายศาลเท่านั้น ให้เข้าไปตรวจพื้นที่ภายในตามแผนที่ที่ได้ขอตามหมายศาล ซึ่งให้ผู้ใหญ่บ้านนำตรวจแนวขอบรั้ว โดยไปเข้าที่บริเวณด้านข้างของฟาร์มที่ตรงไปยังโรงเลี้ยงไก่ 5 หลัง ตามสิทธิ์เข้าตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อดูว่ามีพื้นที่ใดอยู่ในเขตป่าสงวนบ้าง ส่วนพื้นที่ของ ส.ป.ก. วันนี้ยังไม่มีการตรวจสอบต้องรอหารตรวจสอบตามขั้นตอนของกฎหมาย ส.ป.ก.อีกครั้ง

ผลการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ พบว่า พื้นที่ที่มีการประกอบกิจการเขาสนฟาร์ม ที่เข้าตรวจค้นตามหมายศาล พบมีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เนื้อที่ แปลงใหญ่ จำนวน 46 ไร่ 2 งาน 48 ตารางวา แยกเป็น ส่วนที่ 1 พื้นที่ในเขตจำนวน 31 ไร่ 12 ตารางวา ส่วนที่ 2 เป็นเขตป่า 84 เนื้อที่จำนวน 15 ไร่ 2 งาน 36 ตารางวา ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จึงได้ทำการตรวจยึดตาม พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 4 (1) ในกรณีความผิดตามมาตรานี้ ถ้าได้กระทำเป็นเนื้อที่เกิน 25 ไร่ ผู้กระทำผิดต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 - 15 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท

ในส่วนพื้นที่ของ ส.ป.ก. อีกประมาณ 690 ไร่ ทาง ส.ป.ก. จำได้ดำเนินการตามขั้นตอนของ กฎหมาย ส.ป.ก. ในขณะนี้ได้มีการส่งหนังสือเรียก น.ส.ปารีณา เข้ามาชี้แจงกรณีการครอบครองพื้นที่ สปก. ซึ่งมีระยะเวลาในการชี้แจง 15 วัน โดยวันที่ 4 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ น.ส.ปารีณา จะต้องเข้ามาชี้แจงกับทาง ส.ป.ก. ซึ่งถ้าหากไม่มาชี้แจงก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย สปก.ต่อไป

และล่าสุดภายหลังจากเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของ ส.ส.ปารีณา พบว่ารุกที่ สปก.และป่าไม้ จากที่ดินทั้งหมด 1,706 ไร่ ในพื้นที่ หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานป่าไม้จังหวัดราชบุรี ได้ทำการพิมพ์เอกสารบันทึกการตรวจค้น บัญชีทรัพย์สิน และหนังสืออายัดที่ดินทั้งหมดที่ได้ทำการตรวจสอบ จำนวน 2 แปลงรวมกัน 46.62 ไร่ เนื้อที่ แปลงใหญ่ จำนวน 46 ไร่ 2 งาน 48 ตารางวา แยกเป็น ส่วนที่ 1 พื้นที่ในเขตจำนวน 31 ไร่ 12 ตารางวา ส่วนที่ 2 เป็นเขตป่า 84 เนื้อที่จำนวน 15 ไร่ 2 งาน 36 ตารางวา ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี

พร้อมทั้งอายัดสิ่งปลูกสร้างโรงเลี้ยงไก่จำนวน 5 หลังและอุปกรณ์ ให้อาหารไก่ จำนวน 5 รายการ และแทงค์น้ำสูง จำนวน 1 ชุด ภายในฟาร์มไก่เขาสน ของ ส.ส.ปารีณา ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 4 (1) พร้อมทั้งนำไปแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา ที่ สภ.จอมบึง โดยมอบให้นายวัชระ ละอออ่อน หัวหน้าหน่วยรักษาป่าที่ 1 จ.ราชบุรี เป็นผู้เดินทางนำเอกสานและหลักฐานการกระทำความผิดทั้งหมดไปพบพนักงานสอบสวน สภ.จอมบึง เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง