ไม่พบผลการค้นหา
ครม.อนุมัติกรอบวงเงิน 2,170 ล้านบาท เวนคืนที่ดิน ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน โดยเวนคืนเพิ่มจากเดิมอีก 70ไร่ หลังสำเร็จแล้ว ตัวเลขมีความคลาดเคลื่อน

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม. อนุมัติการขยายกรอบวงเงินไม่เกิน 2,170 ล้านบาท สำหรับงานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและสำรวจอสังหาริมทรัพย์ ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ทำให้ต้องใช้วงเงินเพิ่มจากเดิม 3,570 ล้านบาท เป็นจำนวนไม่เกิน 5,740 ล้านบาท ที่ตามมติคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ด อีอีซี) ได้ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เสนอขอเพิ่มกรอบวงเงิน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สำหรับวงเงินไม่เกิน 2,170 ล้านบาท จัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับงานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและสำรวจอสังหาริมทรัพย์ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน 607 ล้านบาท เนื่องจากมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องส่งมอบพื้นที่โครงการช่วงสุวรรณภูมิถึงอู่ตะเภาให้เอกชนคู่สัญญาภายในวันที่ ต.ค. 2564 ตามที่กำหนดในสัญญาร่วมลงทุนโครงการฯ ซึ่งมีความจำเป็นต้องได้รับจัดสรรงบประมาณภายในวันที่ 21 พ.ค.2564 เพื่อให้ รฟท. ส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนคู่สัญญาได้ตามที่กำหนดในสัญญาร่วมลงทุนและอีก 1,562 ล้านบาท จะจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 

ทั้งนี้ วงเงินไม่เกิน 2,170 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 ส่วน โดย 871ล้านบาท สำหรับค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและสำรวจอสังหาริมทรัพย์ของโครงการฯ ในส่วนโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ส่วนต่อขยาย ส่วนอีก 1,298 ล้านบาท สำหรับค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและสำรวจอสังหาริมทรัพย์ของโครงการฯ ช่วงสุวรรณภูมิถึงอู่ตะเภา เนื่องจากมีพื้นที่ที่ต้องเวนคืนเพิ่มขึ้นประมาณ 70 ไร่ จากเหตุผลด้านวิศวกรรมที่จำเป็นต้องขยายเขตทางรถไฟใน 4 พื้นที่ คือ บริเวณทางเข้าออกสนามบินอู่ตะเภา บริเวณประตูระบายน้ำบ้านใหม่ บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง และบริเวณทางเข้าออกอุโมงค์เขาขีจรรย์ เพื่อความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้างและการเดินรถไฟ

"เมื่อมีการเข้าสำรวจรายละเอียดที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ และไม้ยืนต้นในพื้นที่จริง โดยพระราชกฤษฎีกาเวนคืน พบว่าการประเมินมูลค่าจัดกรรมสิทธิ์ฯ มีความคลาดเคลื่อนจากเดิม อีกทั้งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืน และการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์พ.ศ. 2562 มาตรา 26 กำหนดให้กรณีที่เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ตกลงซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกเวนคืน ให้เพิ่มเงินค่าทดแทนอีก 2% ของราคาที่คณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้นฯ กำหนด และคณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้นฯ ให้เงินค่าเดินทางมาทำสัญญาแก่ผู้ถูกเวนคืน 10,000 บาทต่อสัญญา อีกทั้ง มีการเพิ่มตัวคูณปรับราคาประเมินที่ดินเป็นราคาตลาด โดยใช้หลักเกณฑ์พระราชบัญญัติเวนคืนฯ พ.ศ. 2562 และอ้างอิงคู่มือการกำหนดเงินค่าทดแทน กระทรวงคมนาคม ส.ค. 2556 ที่มีผลบังคับใช้ในปัจจุบัน ให้กำหนดค่าทดแทนที่ดินอย่างเป็นธรรมโดยคำนึงถึงราคาที่ซื้อขายกัน"