ไม่พบผลการค้นหา
ดุสิตโพล เผยผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่มองรัฐบาลดึง 'สนธยา คุณปลื้ม' ร่วมทำงานเหตุต้องการสร้างแนวร่วม จี้ปลดล็อกพรรคการเมืองโดยไม่มีเงื่อนไข

'สวนดุสิตโพล' มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จากความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ โดยเฉพาะประเด็นแต่งตั้งนักการเมืองมาทำงานกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเมืองอย่างร้อนแรง ซึ่งความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นทำให้สังคมมองว่าอาจมีผลต่อทิศทางการเมืองไทยกับการเลือกตั้งครั้งหน้า เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อความเคลื่อนไหวทางการเมือง

เมื่อถามว่าคิดอย่างไรกับการตั้งนักการเมืองเข้ามาทำงานกับรัฐบาล กรณีแต่งตั้ง นายสนธยา คุณปลื้ม เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านการเมือง ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 40.20 มองว่า รัฐบาลต้องการดึงพรรคการเมืองเข้ามาร่วมทำงาน สร้างแนวร่วม รองลงมาร้อยละ 33.01 มองว่า เป็นเรื่องของผลประโยชน์ทางการเมือง ขยายอำนาจ

ส่วนกรณีแต่งตั้ง นายอิทธิพล คุณปลื้ม เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 40.78 มองว่าไม่อยากให้มีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง รองลงมาร้อยละ 30.14 มองว่าเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ต้องการสร้างฐานเสียง

Combo-Plasiw2.jpg

สำหรับกรณีแต่งตั้ง นายสกลธี ภัททิยกุล เป็นรองผู้ว่าราชการ กทม. ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 35.85 มองว่าเป็นประเด็นที่ถูกจับตามอง มีความใกล้ชิดกับนายสุเทพ รองลงมาประชาชนร้อยละ 33.21 มองว่าเป็นการรอพิสูจน์ผลงาน ควรทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ทั้งนี้ จากความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกิดขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 39.33 มองทิศทางการเมืองไทยกับการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่ามีพรรคการเมืองหลากหลาย น่าจะมีการแข่งขันกันมากขึ้นร้อยละ 39.33 รองลงมาประชาชนร้อยละ 28.87 ระบุว่า อาจเกิดความเคลื่อนไหว ขัดแย้ง วุ่นวาย และประชาชนร้อยละ 21.34 ระบุว่าอยากให้มีนักการเมืองที่เป็นคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่คนกลุ่มเดิม ๆ

และเมื่อถามว่า สถานการณ์ในขณะนี้สมควรให้อิสระกับพรรคการเมือง (ปลดล็อก) แล้วหรือยัง ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 44.47 แสดงความเห็นว่าควรปลดล็อกโดยไม่มีเงื่อนไข เพราะเป็นประชาธิปไตย เกิดความเท่าเทียม พรรคการเมืองมีอิสระ ทำกิจกรรมได้ ช่วยให้สถานการณ์ทางการเมืองดีขึ้น ประชาชนได้รับรู้ข้อมูล ได้เห็นท่าทีของแต่ละพรรค ฯลฯ รองลงมาร้อยละ 36.45 มองว่า ควรปลดล็อกแต่มีเงื่อนไข คือ มีกฎเกณฑ์ร่วมกัน ไม่สร้างความขัดแย้ง วุ่นวาย ต้องแสดงความโปร่งใส กำหนดขอบเขต บทลงโทษที่ชัดเจน ฯลฯ

อ่่านข่าวที่เกี่ยวข้อง