ไม่พบผลการค้นหา
'อลงกรณ์' เผยเตรียมถก 3 ฝ่าย ดูกติกาโหวตหัวหน้า ปชป. ชี้ใครชนะหยั่งเสียงส่อเป็นหัวหน้า ลั่นพร้อมเป็นหัวหน้าพรรคไม่ลง ส.ส. เดินหน้าหาสมาชิก สร้าง ปชป.ใหม่ หยุดวงจรรัฐประหาร

นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุหลังเข้าหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ถึงกระบวนการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า หลังจากนี้จะนัด 3 ฝ่ายคือ นายอภิสิทธิ์ ตน และ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก เพื่อดูกฎกติกา ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค

โดยจากการหารือกับนายอภิสิทธิ์ ได้ข้อสรุปถึงกติกา 3 ข้อ ที่จะเลือกหัวหน้าพรรค คือ

1.เลือกแบบวันแมนวันโหวต เปิดให้สมาชิกทั้งก่อนและหลังเดือน เม.ย. 2561 จำนวน 2.5 ล้านคนได้ร่วมหยั่งเสียงหรือไพรมารี

2.เปิดให้ผู้สมัครเป็นหัวหน้าพรรคดีเบตแสดงวิสัยทัศน์

3.น้ำหนักของการทำไพรมารีโหวต ใครที่ชนะไพรมารีให้ถือเป็นผู้ชนะ แต่ผลของไพรมารีจะต้องมีการลงมติเลือกกันในที่ประชุมใหญ่ของพรรคอีกครั้ง โดยกติการ่วมกันดังกล่าวจะต้องหารือกับในตัวแทน 3 ฝ่ายที่จะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ เห็นร่วมกับกติกาดังกล่าว ซึ่งการหยั่งเสียงของสมาชิกพรรคจะต้องทำให้แล้วเสร็จก่อนกลางเดือน พ.ย.

นายอลงกรณ์ ระบุว่า ถ้ากติกาต้องใช้เสียงของสมาชิกรับรองหัวหน้าพรรค 2,000-4,000 คน จะไม่ลงสมัครหัวหน้าพรรค ส่วนตัวถ้าได้เป็นหัวหน้าพรรคจะไม่ลงสมัคร ส.ส. เพราะจะทำหน้าที่ไปหาสมัครสมาชิก สร้างพรรคประชาธิปัตย์ใหม่ สร้างองค์กรเยาวชนเหมือนพรรคแรงงานของอังกฤษ จะทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ต้องไม่ทำให้เกิดการรัฐประหารอีก เพราะประเทศไทยมักวนเวียนกับวงจรดังกล่าวมาตลอด แต่จะแบ่งการทำงานให้กับรองหัวหน้าพรรค แต่ละคนได้รับผิดชอบงานในสภาผู้แทนราษฎร รองหัวหน้าพรรคดูแลความเดือดร้อนของประชาชน รองหัวหน้าพรรคดูงานนโยบายของพรรค