ไม่พบผลการค้นหา
3 แกนนำเพื่อไทย พบอัยการ ขอความเป็นธรรม คดีที่ถูกกล่าวหาตามมาตรา 116 กรณี วิจารณ์ 4 ปี คสช. โดยยื่นขอสอบพยานบุคคล 20 ปาก ขณะที่ อัยการ นัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ วันที่ 28 พ.ย.

3 แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นายวัฒนา เมืองสุข นายจาตุรนต์ ฉายแสง และ นายชูศักดิ์ ศิรินิล เดินทางจะเข้าพบพนักงานอัยการ ภายหลังพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้ส่งสำนวน คดีที่ คสช.กล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมืองฯ และ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาตามมาตรา 116 กรณีแถลงข่าว วิพากษ์วิจารณ์ ผลงาน 4 ปีคสช. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย  

นายชูศักดิ์ ระบุว่า การพบอัยการครั้งนี้ ทั้ง 3 คนมารับทราบความเห็นของพนักงานสอบสวนกองปราบปรามที่ส่งสำนวน พร้อมจะยื่นขอความเป็นธรรมกับพนักงานอัยการ เพื่อยืนยันว่า สิ่งที่กระทำไปทั้งหมด โดยเฉพาะการแถลง ไม่ได้เป็นความผิดกฎหมายอาญา และมองว่าเป็นการแจ้งข้อกล่าวหาเกินความเป็นจริง เพราะเป็นการแถลงข่าวภายในพรรค ไม่ใช่การปลุกระดม ซึ่งยืนยันจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด พร้อมทั้งจะขอให้มีการสืบพยานบุคคล จำนวน 20 ปาก เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงครบทุกด้านว่าการกระทำดังกล่าวผิดตามข้อกล่าวหาหรือไม่ 

นายจาตุรนต์ แสดงความกังวล โดยเฉพาะการใช้มาตรา 116 ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และ เลือกปฏิบัติกับฝ่ายที่เห็นต่างจาก คสช. นอกจากจะเป็นผลเสียต่อประเทศ การใช้กฎหมาย มาเอาผิดนักการเมือง จะทำให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นไม่มีทางที่จะมีเสรีภาพและเป็นธรรมได้ เพราะหัวหน้า คสช.ในอนาคต จะเข้าสู่สนามการเมือง แต่กลับใช้อำนาจที่มีอยู่ ไปแจ้งความดำเนินคดี แม้จะไม่ได้แจ้งความเอง แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติก็ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุความขัดแย้งในสังคม 

ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าพบอัยการ ได้แจ้ง ให้มาฟังคำสั่งว่าจะมีการฟ้อง หรือไม่วันที่ 28 พฤศจิกายน นี้

อ่านเพิ่มเติม