ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนหนึ่งไม่สามารถเข้าเพจการ์ตูนล้อการเมือง 'ไข่แมว' ได้ แต่มีผู้ทำเพจขึ้นใหม่คล้ายเพจไข่แมวเดิม

สื่อออนไลน์ 'ประชาไท' รายงานว่า "เพจ 'ไข่แมว' ปลิว" ช่วงค่ำวันนี้ (18 มกราคม) โดยอ้างอิงความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กเสียดสีสังคมการเมืองอื่นๆ เช่น Pixel Crazy 8bit, คาราโอเกะชั้นใต้ดิน และ วิวาทะ V2 ซึ่งระบุว่าไม่อาจเข้าถึงเฟซบุ๊กไข่แมวผ่านทาง url เดิมได้

เมื่อพยายามเข้าถึงเพจ https://www.facebook.com/cartooneggcat/ ซึ่งเคยมีผู้ติดตามถึง 452,113 คน จะพบข้อความปรากฏบนหน้าจอว่า "ขออภัย เนื้อหานี้ไม่พร้อมใช้งานในขณะนี้ ลิงก์ที่คุณได้ติดตามอาจหมดอายุไปแล้ว หรือเพจนี้อาจจะมองเห็นได้เฉพาะสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ได้รวมถึงคุณด้วย"

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาประมาณ 19:00 น. ได้มีผู้เปิดหน้าเพจเฟซบุ๊กใหม่โดยใช้ชื่อว่า 'ไข่แมว' และใช้ URL ใหม่ https://www.facebook.com/ไข่แมว-193511041388201 แต่ยังไม่อาจระบุได้ว่าเป็นผู้ที่เคยจัดการเพจเดิมใช่หรือไม่

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2017 แอดมินหรือผู้ดูแลเพจไข่แมว เคยสนทนากับวอยซ์ออนไลน์ผ่านข้อความอินบ็อกซ์ทางเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า เขาเลือกวิธีวาดการ์ตูนโดยไม่มีคำบรรยายใดๆ เพื่อเป็นสื่อที่แสดงออกทางความคิดได้อย่างไม่เกรี้ยวกราด และเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้ง่ายกว่า 

ส่วนเนื้อหาของการ์ตูนในเพจไข่แมวออกแนวเสียดสีสังคมและล้อเลียนการเมือง จึงได้ตั้งคำถามว่าแอดมินเตรียมรับมือในกรณีที่อาจถูกดำเนินคดีด้วยหรือไม่ "ต้องถามก่อนว่าจะดำเนินคดีข้อหาอะไร? ยังไม่ได้เตรียมการเลยคับ" แอดมินเพจไข่แมวกล่าว

ไข่แมว-fanpage.JPG


ไข่แมว-denied.JPG