ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีใต้วางแผนที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2032 ร่วมกับเกาหลีเหนือ เพื่อช่วยเสริมสร้างมิตรภาพและสันติภาพที่ยั่งยืนมากขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี

นาย โด จอง-ฮวาน รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เตรียมที่จะเสนอแผนที่เกาหลีใต้จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2032 ร่วมกับเกาหลีเหนือ เมื่อเขาเดินทางไปยังเกาหลีเหนือร่วมกับ นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างบรรยากาศของสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีให้ดำเนินต่อไป และจะช่วยสร้างความมั่นคงให้กับภูมิภาค

เกาหลีใต้เคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกมาแล้วครั้งหนึ่ง ในปี 1988 ซึ่งในครั้งนั้นเกาหลีใต้ก็มีความพยายามที่จะเจรจาให้เกาหลีเหนือได้เข้ามาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันร่วมกัน แต่การเจรจาไม่ประสบความสำเร็จ เพราะทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการแบ่งสนามจัดการแข่งขันของกีฬาแต่ละประเภท 

ปีนี้เป็นปีแรกที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้จัดทีมกีฬาร่วมกันเพื่อเข้าแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเมืองเปียงชางของเกาหลีใต้และเอเชียนเกมส์ที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย และนักกีฬาของทั้งสองประเทศยังได้เดินเข้าสนามร่วมกันภายใต้ธงรวมชาติเกาหลีในพิธีเปิด ซึ่งก็เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าการที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกร่วมกันมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น

หากเกาหลีใต้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกในปี 2032 ร่วมกับเกาหลีเหนือ ก็ต้องแข่งขันกับอินเดีย อินโดนีเซีย จีน และออสเตรเลีย ที่แสดงตัวว่าต้องการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2032 ด้วยเหมือนกัน