ไม่พบผลการค้นหา
เกิดข่าวฉาวในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ เมื่องานวิจัยเกี่ยวกับผลเสียต่อร่างกายมนุษย์จากการสูดดมควันพิษที่มาจากรถยนต์ ใช้ลิงเป็นสัตว์ทดลองสูดดมไอเสียแทนมนุษย์ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์เยอรมัน 3 รายที่เป็นผู้ให้ทุนสนับสนุนการวิจัย ปฏิเสธไม่มีส่วนรู้เห็นและประณามการใช้สัตว์ในการทดลอง

ผู้ผลิตรถยนต์เยอรมัน 3 ราย ประกอบด้วย บีเอ็มดับเบิลยู, เดมเลอร์ และ โฟล์คสวาเกน ปฏิเสธไม่มีส่วนรู้เห็นที่สถาบันวิจัยที่ได้รับเงินสนับสนุนจากตนเองนำลิงมาใช้เป็นสัตว์ทดลองสูดดมไอเสียจากเครื่องยนต์ดีเซลเพื่อศึกษาผลกระทบที่มีต่อร่างกายมนุษย์ พร้อมประณามการนำสัตว์มาใช้ในการทดลองทางวิทยาศาสตร์อย่างทารุณ และยืนยันว่านโยบายของบริษัทต่อต้านการกระทำที่เป็นการทารุณต่อสัตว์ทุกรูปแบบ

The New York Times รายงานว่า หน่วยงานที่ทำการทดสอบดังกล่าวคือ กลุ่มผู้วิจัยแห่งยุโรปเพื่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพในอุตสาหกรรมภาคคมนาคม หรือ EUGT โดยร่วมมือกับสถาบันวิจัยเลิฟเลซ ในรัฐนิวเม็กซิโกของสหรัฐฯ นำลิงมาเป็นสัตว์ทดลองเพื่อทำการวิจัยดังกล่าว โดยได้รับเงินสนับสนุนจากทั้ง บีเอ็มดับเบิลยู, เดมเลอร์ และ โฟล์คสวาเกน แต่ว่าผู้ผลิตรถยนต์เยอรมนีทั้ง 3 ราย ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นที่การวิจัยมีการนำลิงมาเป็นสัตว์ทดลอง โดยโฟล์คสวาเกนออกแถลงการณ์ขอโทษต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการตัดสินใจกระทำโดยพลการของบุคคลไม่กี่คน

ลิงมักถูกนำมาใช้เป็นสัตว์ทดลองอย่างแพร่หลายในการคิดค้นยารักษาโรคสำหรับมนุษย์ ซึ่งมักจะมีการทดสอบผลข้างเคียงกับลิงก่อน แต่องกรค์เพื่อสิทธิสัตว์พยายามเรียกร้องให้ยกเลิกนำลิงมาเป็นสัตว์ทดลอง เพราะเป็นการทรมานสัตว์ โดยแนะนำว่านักวิทยาศาสตร์ควรหันไปทำการทดลองกับเนื้อเยื่อมนุษย์ ซึ่งถูกจริยธรรมและมีความแม่นยำมากกว่า

ภาพ; peta.org