ไม่พบผลการค้นหา
ศาลเยอรมนีตัดสินว่าจะไม่ส่งตัวอดีตประธานาธิบดีของแคว้นกาตาลูญญาให้กับสเปนในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน และอนุญาตให้เขาสามารถประกันตัวได้

ศาลในเมืองชเลสวิกของเยอรมนี ตัดสินปล่อยตัวนายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน อดีตประธานาธิบดีแคว้นกาตาลูญญา ที่ถูกจับกุมในเยอรมนีก่อนหน้านี้ โดยศาลพิจารณาแล้วว่านายปุดจ์ดาโมนไม่ได้มีความผิดในข้อหาเป็นกบฏตามที่รัฐบาลสเปนกล่าวหา เนื่องจากการกระทำของนายปุดจ์ดาโมนที่เรียกร้องให้แคว้นกาตาลูญญาประกาศตัวเป็นเอกราชจากสเปน ไม่มีการใช้ความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้อง ศาลจึงตัดสินว่าจะไม่ส่งตัวนายปุดจ์ดาโมนกลับไปยังสเปนในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน 

apu02.jpg

อย่างไรก็ตาม ศาลเยอรมนียังคงต้องพิจารณาคดีที่นายปุดจ์ดาโมนถูกกล่าวหาว่าใช้งบประมาณในทางที่ไม่ถูกต้อง ด้วยการนำงบประมาณไปจัดการลงประชามติที่ไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลกลางของสเปน แต่นายปุดจ์ดาโมนสามารถประกันตัวออกไปได้ด้วยเงินจำนวน 75,000 ยูโร หรือประมาณ 2 ล้าน 9 แสนบาท

นายปุดจ์ดาโมนถูกจับกุมที่เยอรมนี เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่เขากำลังใช้เยอรมนีเป็นเส้นทางเดินทางกลับไปยังเบลเยียมซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาใช้ลี้ภัยตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งการจับกุมก็เป็นไปตามหมายจับยุโรปที่ออกโดยรัฐบาลสเปน ที่กล่าวหานายปุดจ์ดาโมนว่ามีความผิดในข้อหายุยงปลุกปั่นและเป็นกบฏ หลังจากที่เขาประกาศให้แคว้นกาตาลูญญาเป็นเอกราชตามเจตจำนงของประชาชนที่ไปร่วมลงประชามติแยกประเทศในวันที่ 1 ตุลาคม ปีที่ผ่านมา

ภาพ: AP