ไม่พบผลการค้นหา
อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 'บัญญัติ' มอง 'สุเทพ' นั่งที่ปรึกษาพรรครวมพลังประชาชาติไทย ยังไม่ชัดเจน ชี้มีพรรคการเมืองใหม่ๆ เป็นเรื่องธรรมดา ทำให้ ประชาชนมีตัวเลือกเพิ่มขึ้น ยอมรับมีผลกระทบคะแนนเสียงพื้นที่ภาคใต้บ้าง แต่ชินแล้ว มั่นใจการเลือกตั้งไม่อาจเลื่อนไปหลัง ก.พ. 2562 ได้แล้ว

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. เป็นที่ปรึกษาพรรคฯ ว่า ยังไม่ชัดเจน และนายสุเทพ ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว ดังนั้น ตนจึงคิดว่าการมีพรรคเกิดใหม่เป็นเรื่องธรรมดา เพราะหลัง เหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 ก็มีพรรคเกิดขึ้นมากมาย ถือเป็นตัวเลือกของประชาชน ให้มีโอกาสเปรียบเทียบ และประชาชนรู้อะไรมากขึ้น จะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนพรรคใด ก็มีเหตุผล

ส่วนจะกระทบฐานเสียงภาคใต้หรือไม่ นายบัญญัติระบุว่า ก็มีบ้าง แต่พรรคประชาธิปัตย์เคยชินกับเรื่องทำนองนี้แล้ว เมื่อพรรคใหม่เกิดขึ้น จะมีการแย่งคะแนนเสียงแบบนี้ 

ขณะเดียวกัน เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าจะเป็นการตั้งพรรคเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ต่อหรือไม่นั้น นายบัญญัติ กล่าวว่า ในช่วงแรกๆ มีท่าทีชัดเจนว่าจะสนับสนุน แต่ช่วงหลังๆ พูดเรื่องนี้น้อยลง อาจเป็นเพราะหนักอกหนักใจ เพราะช่วงหลัง พล.อ.ประยุทธ์ ทำอะไรไม่ค่อยเข้าตา แต่ยังมีเวลาดูอีกระยะหนึ่ง 

ส่วนผลงาน 4 ปี รัฐบาล คสช. เป็นอย่างไร นายบัญญัติ ตอบว่าเรื่องนี้หลายคนพูดแล้ว ส่วนในความคิดของตน คิดว่าต้องให้ความเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมาท่านก็ทำงานหนักพอสมควร หลายเรื่องเป็นมรรคเป็นผล แต่บางเรื่องที่เป็นความหวังของประชาชน เช่น ปราบคอรัปชั่น การปฏิรูป ปรองดอง ถ้าให้พูดตรงไปตรงมาก็ยังไม่สำเร็จ โดยเฉพาะปรองดอง ที่ยังมีการแตกแยกมากขึ้น ดังนั้นจึงคิดว่าเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง 

ส่วนความมั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้น ในเดือน ก.พ. 2562 หรือ นายบัญญัติ กล่าวว่า ถ้าไม่เลือกตั้งคราวนี้จะลำบาก เพราะเลื่อนมา 3-4 ครั้ง และยังไปป่าวร้องกับต่างประเทศอีก ถ้าเลื่อนอีกก็ไปกันใหญ่ เพราะเสียรางวัดมามากแล้ว

"ถ้าเลื่อนนิดเลื่อนหน่อย ถ้ามีเหตุผล ต้องพูดให้ชัด เพราะเลื่อนมาหลายครั้ง และการที่คนออกมาเรียกร้อง ก็ไม่ควรไปตำหนิเขา เพราะเลื่อนมาหลายครั้ง ถ้าจะเลื่อนจากเดือน ก.พ. ไปอีก เป็นเพราะอะไร ต้องพูดให้ชัด หรือติดขัดในกระบวนการกฎหมาย รัฐบาลมีมาตรา 44 ที่จะแก้ไขข้อขัดข้องทางเทคนิคกฎหมาย ท่านก็ต้องยืนยันให้หนักแน่นว่าจะไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าขัดข้องอุปสรรคใด ก็สามารถใช้มาตรา 44 จัดการเลือกตั้งได้ สังคมก็จะรับได้ แล้วการเมืองก็จะนิ่งด้วย" นายบัญญัติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายบัญญัติ เชื่อว่าล็อคหลายล็อคที่ทำให้พรรคการเมืองมีอุปสรรคที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งสำคัญมาก ซึ่งการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ควรจะเป็นการเลือกตั้งที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจของประชาชน ถ้าไม่เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสร้างความเข้าใจกับประชาชน การเลือกตั้งก็จะไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งตนก็ขอให้รัฐบาลเตรียมการไว้

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่ารัฐบาล คสช. เตรียมการตั้งพรรคการเมืองนั้น นายบัญญัติ ให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องธรรมดา ถ้ารัฐบาล คสช. จะลงเลือกตั้ง การเปิดกว้างให้พรรคการเมืองต้องมีอย่างเท่าเทียมกัน เป็นเรื่องสำคัญมาก และตนคิดว่าสังคมไทยต้องพูดกันตรงๆ ถึงจะพูดง่าย แต่ถ้าเอารัดเอาเปรียบกัน บางทีเรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ การปรองดองที่เป็นวัตถุประสงค์สำคัญจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ส่วนกรณีที่ผู้มีอำนาจเริ่มดูด ส.ส. ในพรรคประชาธิปัตย์ นายบัญญัติ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา


"พรรคเรามีคนเข้าออกเรื่อยๆ อาจจะกระทบบ้าง เราก็ต้องแก้ไขกันไป ไม่มีอะไรที่ราบเรียบไปหมด ถ้าราบเรียบก็ไม่ใช่เรื่องของการเมือง" นายบัญญัติกล่าว


โดยวันนี้ (26 พ.ค.) ในช่วงเช้าที่ผ่่านมา นายบัญญัติ บรรทัดฐาน เข้าร่วมงานวันรำลึกถึงศาสตราจารย์ ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช พร้อมกับปาฐกถาเรื่อง 'วิสัยทัศน์ของ ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช ในมุมมองของคุณบัญญัติ บรรทัดฐาน' ณ ห้องจิ๊ด เศรษฐบุตร (ห้อง LT.1) คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ข่าวเกี่ยวข้อง :