ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯโพสต์ข้อความแรกของปี 2018 ลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัว กล่าวหาปากีสถานว่าเป็นประเทศจอมโกหกที่หลอกลวงเอาเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯไปหลายพันล้านดอลลาร์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯโพสต์ข้อความแรกของปี 2018 ลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัว กล่าวหาปากีสถานว่าเป็นประเทศจอมโกหกที่หลอกลวงเอาเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯไปหลายพันล้านดอลลาร์ แล้วยังให้ที่พักพิงพลบซ่อนกับกลุ่มก่อการร้าย ทำให้เขากำลังพิจารณาที่จะระงับการมอบเงินช่วยเหลือครั้งใหม่จำนวน 250 ล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลปากีสถาน ซึ่งเงินจำนวนนี้ถูกเลื่อนการส่งมอบตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา  

ทรัมป์ระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯส่งมอบเงินช่วยเหลือให้กับปากีสถานอย่างโง่เขลารวมกว่า 33,000 ล้านดอลลาร์ตลอดเวลา 15 ปีที่ผ่านมา โดยที่ทางการปากีสถานไม่เคยทำอะไรตอบแทนให้สหรัฐฯเลย นอกจากคำโกหกหลอกลวง และคิดว่าผู้นำของสหรัฐฯเป็นพวกโง่เง่า และยังให้ความช่วยเหลือและที่พักพิงกับกลุ่มก่อการร้ายที่สหรัฐฯตามล่าอยู่ในอัฟกานิสถานด้วย

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของปากีสถานออกมาตอบโต้ทวีตของนายทรัมป์ด้วยท่าทีที่แข็งกร้าวว่าเงินช่วยเหลือที่ปากีสถานได้รับจากสหรัฐฯถูกนำไปใช้ประโยชน์ตามเป้าหมายและตรวจสอบได้ ซึ่งปากีสถานพร้อมเสมอที่จะแจกแจงรายละเอียดการใช้เงินช่วยเหลือต่อสาธารณะ และเชื่อว่าที่นายทรัมป์ออกมาพูดโจมตีปากีสถานเช่นนี้ เพราะกำลังผิดหวังที่กองทัพสหรัฐฯกำลังพ่ายแพ้ในอัฟกานิสถาน

ทั้งโดนัลด์ ทรัมป์ และ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ เคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลปากีสถานว่าแอบให้ที่พักพิงกับกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถานมาก่อนแล้ว รวมทั้งมีการปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายด้วย ซึ่งหากรัฐบาลปากีสถานไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวและให้การช่วยเหลือรัฐบาลสหรัฐในการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายมากขึ้น รัฐบาลสหรัฐฯก็อาจจะพิจารณาระงับการมอบเงินช่วยเหลือทั้งหมดให้กับปากีสถาน

ภาพ: AP