ไม่พบผลการค้นหา
ธุรกิจที่ไปได้สวยในช่วงวาเลนไทน์ ไม่ได้มีแค่ธุรกิจขายดอกไม้ ช็อกโกแลต หรือเพชร แต่ทินเดอร์ แอปฯหาคู่ชื่อดังก็ได้รับการคาดหมายว่าจะมีผู้ใช้งานมากขึ้นในปีนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าคนโสดไม่ควรตกเป็นเหยื่อการตลาดในวันวาเลนไทน์

สำหรับคนในโลกตะวันตก การถูกครอบครัวถามเรื่องคู่ครองมักเกิดขึ้นในช่วงคริสต์มาส ที่คนส่วนใหญ่จะกลับบ้านไปพบพ่อแม่ และเป็นช่วงเวลาของครอบครัว เช่นเดียวกับชาวจีนที่มักกังวลเรื่องการหาคู่ครองในช่วงตรุษจีน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ต้องกลับไปพบญาติผู้ใหญ่ซึ่งคาดหวังให้ลูกหลานแต่งงานเป็นฝั่งเป็นฝา

แต่ไม่มีเทศกาลไหนที่จะทำให้คนนึกถึงเรื่องคู่ครองได้เท่ากับเทศกาลแห่งความรักอย่างวาเลนไทน์ ที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เห็นแต่ข่าวคราว เรื่องราว และสินค้าเกี่ยวกับความรัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้เราเห็นภาพคนรู้จักแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับความรัก หรือภาพสวีทหวานกับแฟนอยู่ตลอดเวลาในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ และนี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้เมื่อปีที่ผ่านมา ทินเดอร์ แอปพลิเคชั่นหาคู่ชื่อดัง มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 ในช่วงวาเลนไทน์ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับปีนี้ ที่ทินเดอร์คาดว่าจะมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพื่อบรรเทาแรงกดดันและความเหงาในช่วงเทศกาลแห่งความรักนี้

AP18041814833336.jpg

ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเตือนว่าการแข่งขันทางธุรกิจในเทศกาลวาเลนไทน์ที่เข้มข้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกินเวลาหลายสัปดาห์ก่อนจะถึงวันวาเลนไทน์จริง ทั้งการส่งโปรโมชั่นทางอีเมลจู่โจมถึงตัวลูกค้า และการจัดโปรโมชั่นตามร้านเพื่อเชิญชวนให้ซื้อของให้คนรัก ทำให้แรงกดดันต่อคนโสดเพิ่มขึ้นอย่างมากจนหันไปหาการเดทและการหาคู่ออนไลน์

ดอกเตอร์ลอเรน โรสวอร์น ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศสภาวะศึกษาของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ยอมรับว่าเทศกาลวาเลนไทน์ทำให้คนโสดถูกแวดล้อมด้วยแนวคิดเรื่องคู่ครอง และรู้สึกมากกว่าปกติว่าการเป็นโสดกลายเป็นความ "ขาดแคลน" อะไรบางอย่างในชีวิต เมื่อปัจจุบันมีการหาคู่ครองออนไลน์แพร่หลาย จึงไมใช่เรื่องแปลกที่ธุรกิจหาคู่ออนไลน์อย่างทินเดอร์หรือแอปฯอื่นๆจะขายดีในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม ดอกเตอร์โรสลอร์นเตือนว่าการตัดสินใจหาคู่และออกเดทในช่วงเวลาเพียง 1 วันก่อนถึงวันวาเลนไทน์ อาจไม่ใช่การตัดสินใจที่ชาญฉลาดนัก ไม่ว่าจะเป็นการสานสัมพันธ์แบบจริงจัง หรือเพียงต้องการมีคู่เดทชั่วคราวในช่วงวาเลนไทน์ก็ตาม เพราะผู้ใช้บริการทินเดอร์จะรู้สึกกดดันเกินไปจนไม่สามารถสานสัมพันธ์ที่ยั่งยืนได้

ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำอีกด้วยว่าทางที่ดีที่สุดก็คืออดทนและรอให้เวลา 24 ชั่วโมงของวันวาเลนไทน์ผ่านพ้นไป เพราะชีวิตคนเราสามารถทนอะไรได้มากมายในช่วงเวลาเพียง 24 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นการทนต่อกระแสแสดงความรักในวันวาเลนไทน์ก็คงไม่ยากเกินไป และรอการสานสัมพันธ์รักตามจังหวะที่เป็นจริงโดยปราศจากแรงกดดันจากโซเชียลมีเดียหรือคนรอบตัวหลังจากนั้นจะดีกว่า