ไม่พบผลการค้นหา
กรมอุตุฯ เดินหน้ารับมือฤดูฝนปี 2563 ชี้อาจมีฝนทิ้งช่วงปลาย มิ.ย. แต่ปริมาณน้ำฝนจะมากกว่าปีที่แล้ว และประเทศไทยอาจเจอพายุพาดผ่าน 1-2 ลูก

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ฤดูฝนของประเทศไทยเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา ปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศจะมากกว่าปี 2562 แต่น้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5

ในช่วงกลางเดือน พ.ค. – ปลายเดือน มิ.ย. มีฝนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ยกเว้น ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง

ช่วงปลายเดือน มิ.ย. – กลางเดือน ก.ค. ปริมาณและการกระจายของฝนลดลง อาจก่อให้เกิดสภาวะฝนทิ้งช่วงในบางแห่งเกิดการขาดแคลนน้ำด้านการเกษตร โดยเฉพาะพื้นที่ที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน

ช่วงกลางเดือน ก.ค. – ก.ย. มีฝนตกหนาแน่นร้อยละ 60-80 ของพื้นที่เป็นส่วนใหญ่กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่

และในช่วงเดือน ต.ค. บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนลดลงและเริ่มจะมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า โดยเฉพาะตอนบนของภาค บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ มีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมาในบางแห่ง

สำหรับฤดูฝนปี 2563 นี้คาดว่าจะมีพายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย จำนวน 1-2 ลูก โดยมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือในช่วงเดือน ส.ค. หรือ ก.ย. ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาhttp://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง