ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส. 'ก้าวไกล' ยื่นเสนอแก้ไข ม.116 เพื่อไม่ให้ ใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการคุกคามประชาชนอีกต่อไป

วรภพ วิริยะโรจน์, ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ, ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เพื่อไม่ให้มาตรานี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการคุกคามประชาชนอีกต่อไป โดยวรภพเปิดเผยว่า โทษอาญามาตรา 116 หรือโทษของการยุยงปลุกปั่น ได้กลายเป็นกฎหมายที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง โดยเฉพาะในรัฐบาล คสช.เป็นต้นมา 

เนื่องจากเป็นข้อกฎหมายที่ตีความได้กว้าง ด้วยการใช้คำว่า “กระด้างกระเดื่อง” และ “เพื่อให้ช่วงละเมิดกฎหมาย” ที่ผ่านมารัฐบาลใช้มาตรา 116 ฟ้องประชาชนที่ออกมาแสดงความเห็น หรือจัดกิจกรรมทางการเมืองที่ต่อต้านรัฐบาลหลายสิบคดี เช่นกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นักศึกษา ผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ แม้ศาลจะยกฟ้องแต่รัฐบาลยังใช้มาตรานี้อย่างต่อเนื่องเพราะเป็นโทษอาญาหมวดความมั่นคง มีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิด 7 ปี ทำให้ตำรวจสามารถสามารถขอหมายศาลเพื่อออกหมายจับได้ โดยไม่จำเป็นต้องออกหมายเรียกก่อน และทำให้ศาลเรียกเงินประกันตัวสูงหลักแสนบาท ซึ่งเป้าหมายของกระบวนการนี้คือการใช้กฎหมายข่มขู่ คุกคามประชาชน

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าข้อกฎหมายของมาตรา 116 ตีความได้กว้างจนเกินเจตนารมณ์ของโทษอาญา จึงขอยื่นแก้ไข เพื่อให้ข้อกฎหมายมีความชัดเจนและยุติการใช้มาตรา 116 เป็นเครื่องมือของทุกรัฐบาล โดยต้องการเปลี่ยนข้อกฎหมายที่คลุมเครือ “เพื่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่อง” และ “เพื่อให้ล่วงละเมิดกฎหมาย” ให้กลายเป็นเฉพาะ “เพื่อไม่ให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรถึงขนาดมีการทำร้ายร่างกายหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตผู้อื่นหรือประชาชนหรือทำลายทรัพย์สินของราชการหรือสาธารณะ” และลดโทษจำคุกจาก 7 ปี เหลือ 3 ปีให้เหมาะสมกับโทษอาญาอื่นๆ และไม่ให้ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองอีกต่อ