ไม่พบผลการค้นหา
ความนิยมในเจ้าชายวิลเลียม แซงหน้าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ชี้ต้องการให้สืบบัลลังก์ต่อจากควีนเอลิซาเบธที่2

เว็บไซต์ YouGov เปิดเผยผลสำรวจประชาชนทั่วไปราว 1,670 คน มีมุมมองว่า เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ มีความนิยมในหมู่ประชาชนชาวอังกฤษ มากกว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ โดยผลสำรวจสิ้นสุด ณ 14 ธ.ค. ประชาชนที่ตอบแบบสอบถาม ประสงค์ให้เจ้าชายวิลเลียมสืบทอดบัลลังก์เป็นกษัตริย์ต่อจากสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สอง แม้ว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ จะทรงมีพระอิสริยยศเป็น 'เจ้าชายแห่งเวลส์' หรือ มกุฏราชกุมาร ซึ่งเป็นตำแหน่งรัชทายาทอันดับหนึ่งผู้สืบราชสันตติวงศ์ต่อจากสมเด็จพระราชินีก็ตาม

การสำรวจนี้มีขึ้นหลังจากที่ซีรีส์แนวดราม่าดังเรื่อง The Crown ออกฉายบนแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์ โดย YouGov ตั้งคำถามว่า "ใครควรเป็นผู้สืบทอดบัลลังก์ต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่2?" เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ผู้เป็นรัชทายาทอันดับหนึ่งทรงมีคะแนนนิยมที่ 32% น้อยกว่า เจ้าชายวิลเลียม ผู้เป็นพระโอรสซึ่งมีคะแนนที่ 40%

นับตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค. 2563 เป็นต้นมา ความนิยมของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ลดลงอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับความนิยมของเจ้าชายวิลเลียมในหมู่ประชาชนที่เพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเดียวกัน โดยเดือนม.ค. เจ้าชายชาร์ลส์มีความนิยมอยู่ที่ 39% ส่วนเจ้าชายวิลเลียมอยู่ที่ 36% แต่ทว่าจากการสำรวจในเดือน มิ.ย. ความนิยมของเจ้าวิลเลียม ตีตื้นแซงหน้าพระบิดาอย่างชัดเจน

นอกจากนี้โพลเผยอีกว่า ผลสำรวจของกลุ่มประชาชนที่ไม่นิยมในสถาบันกษัตริย์อังกฤษ มีจำนวนลดลงเล็กน้อยที่นับตั้งแต่เดือน ม.ค. อยู่ที่ 14% ขณะที่อีก 15% ไม่แสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

ที่มา : YouGov , stylecaster