ไม่พบผลการค้นหา
"สนธิญาน" ยันไม่ได้คลั่งเจ้าแต่ยึดความจริงทางประวัติศาสตร์ พร้อมย้ำ "ธนาธร" อยู่เบื้องหลังม็อบปลดแอก จวกเละคณะราษฎร 2475 แย่งอำนาจกษัตริย์ พร้อมโจมตี จอมพล ป. แต่ชื่นชม "สฤษดิ์" เบิกทางโครงการราชดำริ จนมีกว่า 4,000 แห่งแล้ว

สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ในฐานะศิษย์เก่ารามคำแหงรุ่นที่ 7 บรรยายพิเศษ "เมื่อสถาบันฯ ถูกรังแก" ในเวที "รามคำแหงปกป้องสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์" ของภาคีเครือข่ายเพื่อปกป้องสถาบัน ที่ลานพ่อขุนฯ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ระบุว่า ตอนนี้นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวทำลายประเทศ โดยมี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังคอยชักจูง และมองว่า ศ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีบทบาทชี้นำและสนับสนุนการเคลื่อนไหว ซึ่ง "เครือข่ายของขบวนการล้มเจ้าทั้งหลาย ล้วนเป็นลูกศิษย์อาจารย์ชาญวิทย์" 

สนธิญาณ ยังระบุถึง คณะราษฎรผู้ก่อการอภิวัฒน์ 2475 เป็นการยึดอำนาจรัชกาลที่ 7 ด้วยการหลอกทหารมาก่อการ ทั้งที่รัชกาลที่ 7 เตรียมการที่จะพระราชทานรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ดังนั้น คนที่ไปเปลี่ยนแปลงการปกครองก็รังแกสถาบันพระมหากษัตริย์แล้ว จนกระทั่งรัชกาลที่ 7 ต้องสละราชสมบัติ เพราะไม่อยากเกลือกกลั้วกับสิ่งที่คณะราษฎรทำ และกล่าวถึงการสืบสันติวงศ์และการสืบราชบัลลังก์ต่อจากรัชกาลที่ 7, รัชกาลที่ 8, รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ในปัจจุบัน


เยาวชนเคลื่อนไหวได้เพราะทรงเมตตา

นอกจากนี้รัฐประหารปี 2492 โดย จอมพล ป. พิบูลสงคราม แล้วประกาศนำรัฐธรรมนูญฉบับ 2475 กลับมาใช้ใหม่ มีการควบคุมอำนาจกษัตริย์ กระทั่งจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ทนไม่ไหวจึงก่อรัฐประหารยึดอำนาจจอมพล ป. แล้วเทิดทูนสถาบันกษัตริย์ ทำให้โครงการพระราชดําริ 4,000 โครงการเกิดขึ้นได้ 

ส่วนรัชกาลที่ 10 มีปฐมบรมราชโองการเมื่อครองราชย์ คือ การสืบสานต่อยอดจากพระราชบิดา เปลี่ยนสนามม้านางเลิ้งให้เป็นสวนสาธารณะ และสิ่งที่เยาวชนนักศึกษาเคลื่อนไหวแล้วทำอยู่ได้ เพราะพระองค์ท่านมีเมตตา 

"พระองค์ท่านเกิดมาเป็นทหาร สิ่งที่กลุ่มราษฎรทำอยู่ เทียบกับพระองค์ทำไม่ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าตนจะเอาม็อบนักศึกษามาเปรียบเทียบ เพียงชี้ให้เห็นว่านี่คือสถานะของความเป็นพระมหากษัตริย์ในยามที่ประเทศมีวิกฤต เราต้องเข้าใจเรื่องนี้" 

สนธิญาณ ย้ำว่า เมื่อครั้งที่นักศึกษาขัดแย้งกับทหารปี 2516 ก็ได้พระมหากษัตริย์มาดับไฟ เมื่อเหตุการณ์พฤษภา' 35 ก็มีฟ้ามาโปรด ถ้าประเทศนี้ไม่มีสถาบันฯ แล้วจะเป็นอย่างไร ซึ่งนี่คือความเป็นจริงทางประวัติศาสตร์ที่สถาบันฯยึดโยงให้คนไทยเป็นหนึ่งเดียวและให้เรามีชาติมาจนถึงปัจจุบันนี้ เพราะฉะนั้นความจงรักภักดีที่พูดถึงพระมหากษัตริย์ ไม่ใช่จงรักภักดีอย่างบ้าคลั่ง แต่เป็นความจงรักภักดีที่เกิดขึ้นด้วยจิตวิญญาณ ที่สืบทอดด้วยเหตุด้วยผล เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวที่เราอยู่กันมาจนถึงทุกวันนี้

ก่อนกล่าวทิ้งท้ายว่า "รามคำแหงมีนักศึกษาจำนวนมาก เมื่อถึงเวลาจะออกมาร่วมปกป้องแผ่นดิน เพื่อทำให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ต้องการความสงบสุข การอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุขโดยมีสถาบันเป็นแกนกลางในการยึดโยงประเทศและคนไทยเข้าไว้ด้วยกัน"