ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ไม่ห้ามประชาชนเดินทางข้ามจังหวัดช่วงเทศกาลปีใหม่ หากสงสัยป่วยให้หยุดดูอาการอยู่บ้าน 14 วัน แจงไม่ล็อกดาวน์หากทำตามมาตรการเข้มของ ศบค. เตือนข้าราชการโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียชี้ช่องมีบ่อนพนัน แต่ไม่แจ้งความเอาผิด อาจมีความผิด

วันที่ 29 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่า ก็ขอให้ทุกคนได้เดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ รวมถึงการเดินทางกลับมาทำงานหลังปีใหม่ด้วยความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทราบกันว่ามีการระบาดในประเทศเวลานี้ เพื่อจะแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วที่สุด และขอให้ไม่ประมาท มีสติในการใช้ชีวิต ไม่ประมาทกับบุคคลรอบข้าง ครอบครัว อย่าลืมใช้ชีวิตแบบนิวนอมอล ปฎิบัติตามมาตรการสาธารณะสุขอย่างจริงจัง ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ เป็นสิ่งที่สร้างวินัยให้กับตนเอง รวมถึงการเดินทางก็ขอให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพราะไม่ทราบว่าใครจะมีเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งหากใครสงสัยว่าป่วยหรือไปพื้นที่เสี่ยงก็ขอให้หยุดดูอาการอยู่ที่บ้าน 14 วัน หรือหากมีอาการก็ขอให้เดินทางไปพบแพทย์ทันที

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การเดินทางข้ามจังหวัด ถ้าไม่จำเป็น ก็ไม่ควรเดินทาง หรือหากต้องเดินทางไปต้องปฎิบัติตามมาตรการของจังหวัดนั้นๆ อย่าไปหงุดหงิดใส่กัน เพราะทุกคนต้องทำเพื่อส่วนร่วมในช่วงเทศกาล ไม่ได้หมายความว่าห้ามเดินทางแต่บางจังหวัดก็มีมาตรการเฉพาะพื้นที่อยู่ โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้องระมัดระวังตนเองและผู้อื่นด้วย ถือเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการล็อกดาวน์จะเกิดขึ้นหลังเทศกาลปีใหม่หรือไม่ ว่า ก็ขึ้นอยู่กับการปฎิบัติตัวของพวกเราทุกคน และขึ้นอยู่สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาต่อไปนี้ ถ้าทุกคนปฎิบัติตามมาตรการที่โฆษก ศบค.ได้ชี้แจงไป ตนคิดว่าจะไปไม่ถึงจุดนั้น เราต้องคาดหวัง ต้องมีศรัทธาร่วมกัน ไม่ใช่ฝ่ายรัฐหรือเจ้าหน้าที่อย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ต้องมีศรัทธาร่วมกันว่าจะทำอะไรเพื่อให้ประเทศไทยปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนด้วย 

เตือน ขรก.โพสต์ชี้ช่องบ่อน ไม่แจ้งความมีความผิด

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง ปัญหาบ่อนการพนันที่ตรวจพบในหลายพื้นที่ ว่ารัฐบาลต้องแก้ไขต่อไป ตนเองในฐานะดูแลฝ่ายความมั่นคงก็กำชับและลงโทษทุกคนที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นก็ต้องลงโทษผู้ที่ปล่อยปละละเลยไปแล้ว ต่อไปก็เป็นเรื่องของการสื่อทราบให้ได่ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้มีการโพสต์ในโซเชียลมีเดียจำนวนมากว่ามีบ่อนที่นั่นที่นี่ ข้าราชการบางคนก็โพสต์ด้วย จึงขอเตือนข้ราชการ ว่า หากมีการเผยแพร่เรื่องนี้ออกมาอาจจะเข้าข่ายมีความผิด ฐานรู้ว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย แต่ไม่แจ้งความดำเนินคดี ดังนั้นเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ทราบกันต่อไป ยืนยันไม่ได้แก้ตัวให้ใคร เพราะเมื่อยังมีปัญหา ตัวเองก็ต้องแก้ ขอให้เข้าใจรัฐบาลด้วย 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนใดที่ดูแลได้อย่างเข้มแข็ง ก็ขอให้กำลังใจในการทำงานต่อไป แต่ก็ให้ข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำลงไปตรวจแหล่งอบายมุขให้มายิ่งขึ้น ขณะที่คนไปเที่ยวสถานบันเทิงก็ต้องระมัดระวังตัวเอง รัฐบาลไม่สามารถไปควบคุมประชาชนทุกคนได้ จึงขอความร่วมมือไปทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายการเมืองหรือฝ่ายต่างๆ หลายคนก็ออกมาพูดในทางที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง หลายคนก็หยิบเรื่องนี้มาใช้เป็นประโยชน์ทางการเมือง ตนคิดว่าไม่ใช่เวลา เวลานี้เป็นเวลาที่ทุกคนต้องช่วยกันให้มากที่สุด 

ชูไทยชนะ-หมอชนะ คุมโรคโควิด-19 ได้

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยังโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่่าสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในช่วงเทศกาล "ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่" ปีนี้ ทำให้เราต้องปรับตัว จัดสังสรรค์กันในครัวเรือน ในวงจำกัด ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนก ทุกอย่างสามารถป้องกันได้ หากเราไม่ประมาท รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ลดกิจกรรมการชุมนุมคนหมู่มากลง เลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น ปฏิบัติตามคำแนะนำเพื่อป้องกันโรคอย่างมีสติ และติดตามข่าวสารจาก ศบค. อย่างต่อเนื่อง

ทุกครั้งที่ออกจากบ้านไปสถานที่ต่างๆ ต้องสแกน QR Code "ไทยชนะ" ให้ได้ 100% ซึ่งเราก็ทำกันเป็นปกติอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เพื่อสนับสนุนประสิทธิภาพการติดตามและสอบสวนโรคเชิงรุกให้ครอบคลุมทั่วถึงและแม่นยำมากขึ้น ขอแนะนำให้ทุกคน โหลดใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” บนมือถืออีกด้วยครับ จุดเด่นสำคัญ คือ การบันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้ด้วยระบบ GPS ไว้ในฐานข้อมูล ประโยชน์ที่ผู้ใช้ทุกคนจะได้รับร่วมกัน คือ การแจ้งเตือนให้เลี่ยงการเข้าพื้นที่เสี่ยงบนแผนที่ และช่วยการติดตามสอบสวนโรคได้ทันทีโดยไม่ต้องกังวลการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เนื่องจากข้อมูลจะถูกใช้เพื่อการควบคุมโรคเท่านั้น 

ยิ่งมีผู้ใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และสแกน QR Code "ไทยชนะ" มากเท่าไหร่ การควบคุมสอบสวนโรคก็จะยิ่งสมบูรณ์ และแม่นยำมากขึ้นไปด้วย ขอให้ทุกคนเห็นความสำคัญ และให้ความร่วมมือ เพื่อให้สังคมไทยของเราก้าวผ่านสถานการณ์วิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน