ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.ท่าอากาศยานเบตงเผยไม่สามารถเปิดให้บริการท่าอากาศยานฯ ได้ภายในเดือน มิ.ย. 2563 ตามเป้าหมายได้ เนื่องจากสายการบินประสบปัญหาธุรกิจจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) คงจะไม่สามารถเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงได้ภายในเดือน มิ.ย. 2563 ตามเป้าหมายได้

อีกทั้งสายการบินบางกอกแอร์เวย์และสายการบินนกแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินเดิมที่จะเข้ามาทำการบินแจ้งว่าขณะนี้ ยังไม่พร้อมที่จะมาเปิดให้บริการเที่ยวบินที่สนามบินเบตง เนื่องจากสายการบินกำลังประสบปัญหาภายในทางธุรกิจ เป็นผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนจะเลื่อนออกไปนานแค่ไหนก็ต้องรอว่าสายการบินจะพร้อมบินช่วงไหนคงต้องรอให้สายการบินตัดสินใจ เพราะหากเปิดสนามบินไป ไม่มีใครมาใช้บริการก็ไม่มีประโยชน์ ซึ่งส่วนตัวมองว่าอาจจะเปิดได้ในช่วงปลายปีนี้แต่ก็ต้องรอดูสถานการณ์แพร่ระบาดด้วยว่าจะยืดเยื้อหรือไม่

noname.png


โดยในเดือน พ.ค.นี้ กรมท่าอากาศยานจะเชิญตัวแทนจากสายการบินนกแอร์ และบางกอกแอร์มาหารือเพื่อสอบถามถึงแผนธุรกิจการบินว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้สามารถวางแผนเปิดสนามบินได้สอดคล้องกัน ซึ่งเดิม สายการบินนกแอร์ สนใจที่จะเข้ามาใช้บริการสนามบินเบตง โดยเปิดเส้นทางบิน ระยะสั้นหาดใหญ่-เบตง แต่ทางกรมท่าอากาศยานได้ขอความร่วมมือให้เปิดบินเส้นทางระยะยาว ดอนเมือง-เบตง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยมากขึ้น ซึ่งนกแอร์รับปากที่จะดำเนินการแต่จะต้องหารือร่วมกับหอการค้าจังหวัดยะลาให้ช่วยการันตีที่นั่งแต่ละเที่ยวบินให้นกแอร์ด้วยเพื่อป้องกันปัญหาไม่มีผู้โดยสารเดินทาง ซึ่งกรมท่าอากาศยานพร้อมพิจารณามอบสิทธิพิเศษให้กับสายการบินที่มาทำการบิน เช่น ยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมการจอด เป็นต้น

สำหรับท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ ลำดับที่ 29 ของ กรมท่าอากาศยาน ขณะนี้การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร งานทางวิ่ง(รันเวย์) ทางขับ(แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบิน และระบบไฟฟ้าสนามบิน ระบบรักษาความปลอดภัย เครื่องเอ็กซเรย์ และกล้องวงจรปิด เสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียงหอบังคับการบินเบตง ยังคงดำเนินการก่อสร้าง ติดตั้งระบบ อีกเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ คงจะเสร็จสมบูรณ์ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เล็กน้อย ยังถือว่าอยู่ในแผนงาน ยืนยันว่าจะสามารถให้บริการจราจรทางอากาศได้ทันทีเมื่อเปิดให้บริการสนามบินเบตง

noname.png


นางดวงพร กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ทางบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) แจ้งว่า ขณะนี้ฝ่ายบินทดสอบ บวท. ได้ทำการบินทดสอบเส้นทางการบิน หาดใหญ่-นราธิวาส-เบตง เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา สนามบินแห่งใหม่ลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.)

โดยการทดสอบดังกล่าวเป็นการตรวจสอบเส้นทางการบิน วิธีปฏิบัติในการบิน และแผนฉุกเฉินตามที่ได้ออกแบบไว้ว่าสามารถปฏิบัติได้จริงหรือไม่ เช่น แต่ละจุดที่ทำการบินต้องอยู่ที่ความสูง และใช้ความเร็วเท่าใด เมื่อใกล้ถึงสนามบินต้องลดระดับเพดานบิน จุดใด และความเร็วเท่าไหร่ หากเกิดลมแรง หรือมีพายุฝน ไม่สามารถทำการบินลงสนามบินได้ ต้องบินวนรอบริเวณใด และหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น ล้อเครื่องบินไม่กาง ต้องทิ้งน้ำมันที่บริเวณใดก่อนจะลงจอดที่สนามบิน เป็นต้น

noname.png


ซึ่งการการทดสอบทำการบินด้วยเครื่องบินทดสอบ HD-AIM ซึ่งเป็นอากาศยานแบบ Super King Air 350 (B300) พบว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ได้มาตรฐาน ไม่พบข้อขัดข้องใดๆ โดยทาง บวท. ได้นำผลการทดสอบดังกล่าว เสนอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) พิจารณาแล้ว เพื่อออกประกาศเป็นเอกสารแถลงข่าวการบินของประเทศไทย หรือ AIP-Thailand สำหรับใช้เป็นคู่มือในการเดินอากาศ ทั้งภายในและระหว่างประเทศ ให้สายการบินต่างๆ ทั่วโลกได้รับทราบ และปฏิบัติต่อไปหากมาทำการบินที่ท่าอากาศยานเบตง

อย่างไรก็ตามการทดสอบครั้งนี้ได้เชิญเจ้าหน้าที่ของ กพท. เข้าร่วมทดสอบ เพื่อให้เห็นการปฏิบัติจริงทุกขั้นตอนด้วย ซึ่งจะทำให้การพิจารณาผลการทดสอบดำเนินการได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งรายงานข่าวจาก บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) แจ้งด้วยว่า รับรองได้ว่าสายการบินที่จะมาทำการบินที่สนามบินเบตง จะทำการบินได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 เข้ามาช่วยพิจารณาเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะแนวร่อนลงสนามบินด้วย ซึ่งได้รับการยืนยันว่ามีความปลอดภัยแน่นอน