ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาประธานสภา แจง 'ชวน หลีกภัย' บรรจุญัตติอภิปรายที่ฝ่ายค้าน ก่อนฝ่ายรัฐบาลยื่นขอแก้ไขจึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ส่วนพรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้อง กรณีเสียบบัตรแทนกันเพิ่มเติมอีก

น.พ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย แถลงข่าวที่รัฐสภา กรณีศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องเสนอความเห็นและหลักฐานเพิ่มเติม กรณี ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลเสียบบัตรแทนกัน ในการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 โดยระบุว่านายชวน ให้ความสนใจเรื่องนี้มากและดำเนินการด้วยความรวดเร็ว ส่วนผลจะเป็นอย่างไร อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ล่าสุด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยและคณะรวม 82 คน ได้ส่งความเห็นและหลักฐานเพิ่มเติมในฐานะที่เป็นผู้ยื่นคำร้องร่วมกับทางฝ่ายค้าน ประกอบด้วย คลิปการแถลงข่าวของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งนายชวน ได้สอบถามไปทางผู้นำฝ่ายค้านและได้รับการอนุญาตแล้ว จึงได้ส่งความเห็นและหลักฐานดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ (4 ก.พ.2563) พรรคเสรีรวมไทย ยังได้ยื่นคำร้องกรณี ส.ส.เสียบบัตรแทนกันอีกคำร้องหนึ่ง หลังจากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับในครั้งแรก เพราะมีชื่อผู้ถูกร้องซ้ำกันกับคำร้องอื่น โดยรอบนี้พรรคเสรีรวมไทย ยื่นร้องเรียนหลายกรณีที่มีการเสียบบัตรแทนกัน รวมถึงการปรากฏว่ามีการลงคะแนน ทั้งที่เจ้าของบัตรไม่อยู่ในห้องประชุม ซึ่งมีคลิปวีดีโอจำนวนมากเป็นหลักฐานประกอบคำร้อง โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรกำลังตรวจสอบความถูกต้องของรายละเอียด หากถูกต้องทุกอย่างก็จะส่งเรื่องนี้ต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญทันที

น.พ.สุกิจ ยังระบุถึงการที่ฝ่ายรัฐบาล ยื่นหนังสือให้แก้ไขญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน โดยเฉพาะประเด็นที่ว่านายกรัฐมนตรีไม่ยึดไม่ยึดมั่นและศรัทธาต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ล้มล้างรัฐธรรมนูญ ซึ่งฝ่ายรัฐบาลมอง ที่ฝ่ายรัฐมานมองว่าเป็นข้อความเท็จ และในญัตติที่ปรากฏข้อความว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้นำประเทศที่ "กร่าง เถื่อน" มองผู้เห็นต่างเป็นศัตรู ชอบดุด่าเมื่อถูกซักถามนั้น นายชวน ได้ตรวจสอบความเรียบร้อยและบรรจุในวาระการประชุมไปก่อน ที่ทางฝ่ายรัฐบาลจะมีหนังสือขอแก้มติจึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และหากจะถอนมติต้องขอเสียงสนับสนุนในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งไม่น่าจะทำได้แล้ว