ไม่พบผลการค้นหา
จีนตอบโต้สหรัฐฯ ที่ขึ้นภาษีสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 25 เปอร์เซ็นต์ โดยครั้งนี้จีนประกาศมาตรการขึ้นภาษีสินค้าจากสหรัฐฯ อีก 60,000 ล้านดอลลาร์ รวมกว่า 4 พันรายการ

แถลงการณ์จากกระทรวงการคลังของจีนระบุว่า จีนจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ จำนวนกว่า 4,000 รายการ โดยเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 25, ร้อยละ 20 และร้อยละ 10 ตามลำดับ โดยมีมูลค่ารวมกว่า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และจะเริ่มมีผลนับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่จะถึงนี้ 

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลจีนระบุว่า การขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐฯ ดังกล่าวจะไม่มีผลต่อสินค้าที่มีอัตราภาษีร้อยละ 5 จำนวน 595 รายการของสินค้าสหรัฐฯ

แถลงการณ์ระบุว่า "จีนหวังว่าสหรัฐฯ จะกลับเข้าสู่กระบวนการเจรจาทางการค้าในระดับทวิภาคีที่เหมาะสม เพื่อหารือและทำงานร่วมกันในครึ่งทาง เพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเสมอภาคและเคารพซึ่งกันและกัน"

แถลงการณ์ดังกล่าวจากทางรัฐบาลจีนเป็นผลจากการประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสหรัฐฯขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 มูลค่ากว่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีผลทันทีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 พ.ค.) และยังได้ประกาศขึ้นภาษีสินค้าจากจีนเกือบทั้งหมดที่สหรัฐฯ นำเข้ามาอีกกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ขณะที่ตลาดหุ้นของสหรัฐฯ มีตัวเลขเปิดตลาดต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา และหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีอย่างแอปเปิลก็ตกลงถึงร้อยละ 5 จากผลกระทบมาตรการขึ้นภาษีดังกล่าวของสหรัฐฯ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะส่งผลต่อแอปเปิลที่มีภาคการผลิตสินค้าอยู่ในจีน ทั้งไอโฟนและชิ้นส่วนประกอบโทรศัพท์มือถือ

ทีี่มา the guardian / CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง