ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน ป.ป.ช.รับกับสื่อหลังเจอเสียงสะท้อนแคมเปญ #พูดหยุดโกง ทำกรรมการหลายคนไม่สบายใจ ยันน้อมรับเสียงวิจารณ์นำไปปรับปรุง

วันที่ 23 ส.ค. 2564 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกิจกรรมพบสื่อมวลชนระดับบรรณาธิการ ประเด็น ‘ครบรอบ 3 ปี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561’ ผ่านระบบ Zoom

หมู่อาร์มร้อง ป.ป.ช. ทุจริต ปปช

โดย พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวถึงกรณีสังคมวิพากษ์วิจารณ์แคมเปญ #พูดหยุดโกง ที่มีการใช้เงินจากกองทุน ป.ป.ช. กว่า 7 ล้านบาทว่า สำหรับการขอเงินกองทุน ป.ป.ช. ต้องผ่านหลายส่วน โดยเมื่อมีผู้เสนอโครงการมาต้องมีการวิเคราะห์นำส่งสำนักนโยบายและแผน และสำนักงานประชาสัมพันธ์ การสร้างความรับรู้ให้แก่ประชาชน ของสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อวิเคราะห์คำขอโครงการ งบประมาณที่จะใช้ มีตัวชี้วัดต้องดำเนินการอะไรบ้างต่าง ๆ เมื่อผ่านทั้ง 2 สำนักแล้ว จะไปสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการ มีตัวแทนของกองทุน มีผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาช่วยกันวิเคราะห์ว่า ภาคเอกชนใด ๆ ขอมาในโครงการนี้ มีความเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร

พล.ต.อ.วัชรพล ระบุ ต่อจากนั้นจะนำเสนอต่อคณะกรรมการกองทุน มีตนเป็นประธาน และมีกรรมการ ป.ป.ช. ผู้ได้รับมอบหมาย 1 รายเป็นกรรมการ นอกจากนี้ยังมีผู้แทนจากสำนักงบประมาณ ผู้แทนกระทรวงการคลัง และผู้ทรงคุณวุฒิเป็นกรรมการ เพื่อวิเคราะห์ และพิจารณาตามที่คณะอนุกรรมการเสนอมา ในที่สุดเรื่องนี้มีการอนุมัติไป หลังจากนั้นต้องไปติดตาม ประเมินตามตัวชี้วัดว่าเป็นไปตามตัวชี้วัดหรือไม่

วันนี้ต้องน้อมรับว่า เรื่องของข้อมูลข่าวสารในปัจจุบัน โซเชียลมีเดียมีอิทธิพล รวดเร็วมาก สิ่งที่คอมเมนต์มา กรรมการ ป.ป.ช. แต่ละคนไม่ค่อยสบายใจ แต่น้อมรับทั้งหมด ต้องนำเรื่องนี้มาประกอบ มอบข้อมูลตรงนี้ไปให้กรรมการที่ประเมินตามตัวชี้วัด อาจมีการปรับปรุงแก้ไข ดำเนินการอย่างไร ทั้งหมดถือเป็นบทเรียนความผิดพลาด ข้อแนะนำต่าง ๆ ป.ป.ช. น้อมรับ และเป็นกระบวนการส่งเสริมให้ภาคเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมรณรงค์ในการต้านโกง อาจมีอะไรผิดพลาดบ้าง ทางเราน้อมรับ ทุกอย่างตั้งใจให้คนรณรงค์มีส่วนร่วม อาจไม่ครบถ้วน ไม่รอบคอบไปบ้าง คราวหน้าจะได้ไม่เกิดข้อบกพร่อง มีประสิทธิภาพมากขึ้น” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว