ไม่พบผลการค้นหา
คนทบทวนสิทธิเยียวยาลดลงกว่าครึ่ง คลังเปิดถึง 17 พ.ค.สัปดาห์หน้าให้ร้องเรียนทุกเรื่อง ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่ เผยเตรียมขอแรงนิสิตนักศึกษาช่วยเจ้าหน้าที่รับเรื่อง - ​คุย พม.หามาตรการรองรับผู้ตกหล่น

วันที่ 8 พ.ค. ที่กรมประชาสัมพันธ์ ตลอดทั้งวันมีผู้เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนเงินเยียวยา 5,000 บาท ประมาณ 2,000 คน ขณะที่ พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่และประชาชน บริเวณจุดรับเรื่องร้องเรียน หลังจากประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง ติดตามการปฏิบัติตามคำวินิจฉัยและข้อเสนอแนะ ที่ทำงาน หลังจากประชุมร่วมกับกระทรวงการคลังและผู้เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า 

มีผู้ตกหล่นประมาณ 1.7 ล้านคน โดยภาครัฐพยายามเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเต็มที่ จะสิ้นสุดการร้องเรียนวันที่ 17 พ.ค.นี้ โดยจะคัดกรองผู้ตกหล่นอีกครั้งให้ได้รับการเยียวยาตามเกณฑ์ หากยังผู้ตกหล่นหรือไม่เข้าหลักเกณฑ์อีก อาจจะต้องหามาตรการอื่นๆ เยียวยา ผ่านกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมอาสาสมัครที่เป็นนักเรียนนิสิตนักศึกษา มาช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทั้งในเรื่องการกรอกข้อมูลและการใช้งานระบบออนไลน์ด้วย

เราไม่ทิ้งกัน
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการเยียวยาคนลงทะเบียน 'เราไม่ทิ้งกัน' 1.7 ล้านคน ที่ยังไม่ได้รับสิทธิรับเงินเยียวยา

นอกจากนี้ยังให้ผู้เกี่ยวข้องหามาตรการดูแล ทั้งนักเรียนนักศึกษาและผู้ปกครองสำหรับการเปิดภาคเรียนที่จะถึงนี้ในเรื่องค่าเทอม ค่่าอุปกรณ์การเรียนและใช้จ่ายต่างๆ ส่วนแนวทางการเยียวยาเกษตรกรเป็นไปตามข้อเสนอแนะเดิมของที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินคือ ให้เยียวยาเฉพาะหัวหน้าครอบครัวต่อ 1 ครัวเรือน เพราะสมาชิกในครอบครัวอื่นได้รับการเยียวยาตามหลักเกณฑ์อาชีพต่างๆ แล้ว

ขณะที่ นางทัศนีย์ ผลชานิโก รองผู้อำนวยการกรมประชาสัมพันธ์ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.จะเปิดรับเรื่องร้องเรียนทุกเรื่องเกี่ยวกับการเยียวยา ทั้งกรณีผู้ไม่ได้รับสิทธิตามเกณฑ์ที่กำหนด การลงทะเบียนไม่สำเร็จและอื่นๆ เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นเรื่องการยื่นทบทวนสิทธิ โดยโครงการจะสิ้นสุดวันที่ 17 พ.ค.

สำหรับวันนี้มีประชาชนเข้ายื่นเรื่องทบทวนสิทธิประมาณวันละ 2,000 คน ซึ่งน้อยกว่า 3 วันที่ผ่านมา ที่เฉลี่ยวันละ 3,500-3,800 คนต่อวัน ส่วนผู้ที่จะมาบริจาคอาหารและน้ำดื่มสามารถเดินทางบริจาคได้ โดยสัปดาห์หน้าเป็นส่วนที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ประสาน

วิทวัส ผู้ตรวจการแผ่นดิน เยียวยา 9978.jpgวิทวัส ผู้ตรวจการแผ่นดิน สรรเสริญ 2779976.jpg


สรรเสริญ ไก่อู เยียวยา กระทรวงการคลัง 2779969.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :