ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เสนอคลายล็อก 8 ประเภทสถานที่ เปิดให้บริการได้ แต่รอประกาศวันเปิดอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล ส่วนการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ให้รอรัฐบาลตัดสินใจ

สำนักข่าวไทยรายงานภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ซึ่งมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ฯลฯ

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการให้ผ่อนปรนเปิดบริการได้ทั้งหมด 8 ประเภท แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ประกอบด้วย

1.ร้านอาหาร นั่งทานที่ร้านได้ แต่ต้องจัดที่นั่งห่างกัน 1.5 - 2 เมตร ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิด-ปิดตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีฉากกั้นอาหาร งดให้บริการแบบบุฟเฟ่ต์ ปิ้ง ย่าง และหยิบตักเอง งดประกอบอาหารบนโต๊ะ เช่น สุกี้ ชาบู แต่เลือกสั่งกลับบ้านจากเมนูอาหารได้ รวมทั้งงดเล่นดนตรีสด

2.ตลาด หรือ ตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท แต่ต้องเว้นระยะห่างของแผงค้า ตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ เข้า-ออกทางเดียว พ่อค้าแม่ค้า สวมถุงมือ สวมหน้ากากอนามัย สวมหน้ากากป้องกันใบหน้า รวมทั้งประชาชนที่มาใช้บริการ งดบริการเครื่องเล่นเด็ก ทำความสะอาดตามวงรอบ 

3.ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะ ตัด สระ ไดร์เท่านั้น ไม่ให้นั่งรอในร้าน ให้บริการรอบละ 2 ชั่วโมง และทำความสะอาดพื้น อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 20 นาที ห้ามกินอาหารในร้าน ช่างและผู้ใช้บริการ ต้องสวมหน้ากาก และ Face Shield จดบันทึกผู้มาใช้บริการทุกคน เพื่อใช้เป็นข้อมูลติดตามโรค 

4.สนามกอล์ฟ งดใช้คลับเฮ้าส์ งดการรวมตัวของแคดดี้ อยู่ห่างจากผู้ใช้บริการ 1.5 เมตร งดการแข่งขันทุกประเภท 

5.สนามกีฬา สถานที่ออกกำลังกาย ศูนย์เยาวชน กทม. โดยกีฬากลางแจ้ง เปิดได้ 3 ประเภท แบดมินตัน เทนนิส วิ่ง ห้ามเล่นกีฬาประเภททีม ห้ามจัดแข่งขัน ห้ามมีผู้ชม ตั้งจุดคัดกรอง บันทึกรายชื่อผู้ใช้บริการ และต้องนัดคิวใช้บริการล่วงหน้า

6.คลินิก สถานพยาบาล ไม่รวมคลินิกลดน้ำหนัก และเสริมความงาม ให้ใช้มาตรการเดียวกับกระทรวงสาธารณสุข 

7.สวนสาธารณะ เปิดได้ทั้งรัฐและเอกชน เน้นออกกำลังกายกลางแจ้ง งดการรวมกลุ่มจิบน้ำชา ไทเก็ก โยคะ แอโรบิก และเครื่องออกกำลังกาย ฟิตเนส ตั้งจุดคัดกรอง เข้า-ออกทางเดียว

8.ร้านตัดขนสัตว์ ให้บริการได้ 1 คนต่อ 1 ตัว กำหนดรอบเวลาเปิด-ปิด ให้บริการรอบละ 2 ชั่วโมง และทำความสะอาดพื้น อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 20 นาที ซักประวัติเจ้าของสัตว์ว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ 

โดยทั้ง 8 ประเภทนี้ จะต้องรอให้รัฐบาลเป็นผู้พิจารณกำหนดวันเปิดบริการอีกครั้ง คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ เช่นกันกับการขยายห้ามจำหน่ายเครื่องแอลกอฮอล์ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาล รวมทั้งขยายเวลาเปิด-ปิด ผับ บาร์ ไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค.2563 เพื่อให้สอดคล้องกับ พรก.ฉุกเฉิน

โฆษก กทม. ยืนยันว่า การออกมาแถลงมาตรการต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการเตรียมตัวได้ทัน ส่วนร้านใดขาดอุปกรณ์ป้องกันให้ประสานกับเขตในพื้นที่ เพื่อขอความช่วยเหลือได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องข้อปฏิบัติต่างๆ ผู้ประกอบการ และประชาชน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.bangkok.go.th., เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน, สำนักงานประชาสัมพันธ์ และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต