ไม่พบผลการค้นหา
คณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ข้าวไทย ถกแผนยุทธศาสตร์ใน 5 ปี ข้างหน้า ตั้งเป้าลดต้นทุนการผลิตข้าว 3,000 บาทต่อไร่

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย ครั้งที่ 2/2563 ว่า ที่ประชุมได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านการผลิตข้าวปี 2563-2567 โดยการลดต้นทุนการผลิต ให้เหลือที่ 3,000 บาทต่อไร่ จากเดิมที่ 6,000 บาทต่อไร่ภายในระยะเวลา 5 ปี โดยการสร้างเครือข่ายชุมชนต้นแบบ 10,000 แห่ง เช่น การปรับพื้นที่นา การบริการจัดการน้ำ ใช้ปุ๋ยตามการวิเคราะห์ดิน รวมถึงการเพิ่มผลผลิตระยะแรกให้ได้ 600 กิโลกรัมต่อไร่ และเป็น 1,000 กิโลกรัมต่อไร่ 

ส่วนเรื่องตลาดต่างประเทศ จะมุ่งเน้นตอบสนองความต้องการข้าวที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะข้าวพันธุ์นุ่มที่มีความต้องการมากอยู่ในขณะนี้ ส่วนตลาดภายในประเทศจะดำเนินการสร้างสมดุลรายได้ ความต้องการบริโภคและการผลิตในประเทศ โดยเฉพาะการดูแลพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำลังดูอยู่ รวมถึงทำให้ผลผลิตข้าวเกิดการสต็อกในพื้นที่ให้มากที่สุด และเร่งรัดการส่งออก

ส่วนเรื่องของการแปรรูปและนวัตกรรม จะมุ่งเน้นการวิจัยและคิดค้นพันธุ์ข้าวใหม่ นอกจากนี้จะเน้นเรื่องของการำนวยความสะดวกสำหรับผู้ประกอบการที่มีการวิจัยข้าว ปรับปรุงกฎระเบียบ โดยให้สิทธิจูงใจทางด้านแหล่งทุน และจะดำเนินการช่วยหาตลาด หรือ ช่องทางสำหรับการแปรรูปข้าวด้วย

โดยหลังจากนี้จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำแผนในรายละเอียดในทางปฏิบัติแต่ละด้าน ก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในลำดับถัดไป