ไม่พบผลการค้นหา
6 สมาชิกจากวงไอดอล BNK48 ร่วมงานค่ายเพลงระดับโลก Universal Music Group สร้างเกิร์ลกรุ๊ป 'LYRA' หวังปลุกกระแส T-POP สร้างตัวตนศิลปินไทยไปทั่วโลก

'LYRA' วงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ ประกอบด้วย 6 สมาชิก  เนย-กานต์ธีรา วัชรทัศนกุล, ปัญ-ปัญสิกรณ์ ติยะกร, เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ, นิกี้-วรินท์รัตน์ ยลประสงค์, นิว-ชัญญาภัค นุ่มประสพ และ ฟ้อนด์-ณัฐทิชา จันทรวารีเลขา ทั้ง 6 คนเป็นสมาชิกจากวงไอดอล BNK48 ที่ผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้น จากค่ายเพลงระดับโลก 'Universal Music Thailand' มาผนึกกำลังกับ 'Independent Artist Management (iAM)' สร้างปรากฎการณ์ครั้งใหญ่ให้วงการเพลงไทย

LYRA คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เติบโตขึ้นมาในโลกอิสระทางความคิด ตั้งแต่การเลือกชื่อวง การมีส่วนร่วมในการเขียนเนื้อเพลง ไปจนถึง ท่าเต้น พวกเธอสามารถสร้างแรงบันดาลใจวัยรุ่นยุคใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งซิงเกิลแรกมีชื่อเพลงเป็นชื่อเดียวกับชื่อวงนั่นคือ 'LYRA' ด้วยความคิดที่ว่า นี่คือการแนะนำตัวอย่างเป็นทางการ โดยเนื้อหาเพลงจะเกี่ยวกับความรัก ความพยายาม และ การเดินทางตามหาตัวตน โดยเพลงนี้เป็นเพลงสไตล์อิเล็กทรอนิกส์ป็อป ผสมผสานเครื่องดนตรีไทยแบบดั้งเดิม ได้แก่ "แคน" และ "พิณ" ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีจากภาคอีสานที่เข้ากันได้อย่างลงตัว

ความหมายของชื่อวง 'LYRA' หมายถึงกลุ่มดาวหญิงสาวที่มี 6 ดวง สื่อถึง 6 สาวที่เป็นดวงดาวอยู่บนท้องฟ้า ที่ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนจะมีแสดงสว่างในตัวเอง แฟนคลับสามารถมองเห็นได้ตลอดเวลา

LYRALYRA
กว่าจะเป็น 'LYRA'

LYRA คือการนำสมาชิกทั้ง 6 คน ผู้ได้ผ่านการออดิชั่นเมื่อปลายปี 2562 และฝึกซ้อมอย่างหนักเป็นระยะเวลาเกือบปี มาสู่การเป็นเกิร์ลกรุ๊ป ซึ่งเป้าหมายของโปรเจกต์นี้คือ การถ่ายทอดเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละคนออกมาอย่างชัดเจน ให้เห็นอีกมุมหนึ่งที่ยังไม่เคยเห็นจากเด็กๆ กลุ่มนี้มาก่อน และเป็นตัวแทนของศิลปินวัยรุ่นไทย ที่สร้างผลงานที่แตกต่างสู่สายตาคนทั้งโลก โดยได้ทีมงานคุณภาพ และมีความสามารถจาก 'Universal Music Group' มาเป็นกำลังเสริมในด้านการทำเพลง

ซึ่งในส่วนของการทำซิงเกิลแรกนี้ สมาชิกทั้ง 6 คนยังมีโอกาสทำงานร่วมกับโปรดิวเซอร์ผู้คร่ำหวอดในวงการเพลงอย่าง 'มณฑล จิรา' และ 'Richard Cracker' รวมถึงได้สไตล์ลิสต์ชั้นนำแถวหน้าอย่าง 'ปุ๊ก จงกล ตั้งประดิษฐ์' และ แบรนด์แฟชั่นชื่อดังของเมืองไทยอย่าง 'Milin' มาดีไซน์คอสตูมให้ทั้ง 6 คนแบบครบทุกเซ็ท โดยเพลงนี้เป็นเพลงสไตล์อิเล็กทรอนิกส์ป็อป ผสมผสานเครื่องดนตรีไทยแบบดั้งเดิม ได้แก่ แคน และ พิณ ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีจากภาคอีสานที่เข้ากันได้อย่างลงตัว

ทั้งนี้ LYRA ได้มีการพรีเมียร์ MV เปิดตัวซิงเกิลแรกอย่างเป็นทางการผ่านช่อง YouTube Official LYRA โดยถ่ายทำด้วยเทคนิคพิเศษ กับมุมกล้องที่แตกต่าง รวมไปถึงการเล่าเรื่องราวผ่านสัญลักษณ์บางอย่างที่แฝงอยู่ในแต่ละฉาก ที่ทุกคนจะต้องลองไขความหมายในแบบของตัวเอง


LYRA
  • ณัฐพล บวรวัฒนะ, พอล สิริสันต์
ปลุกกระแส T-POP ไปทั่วโลก

นี่เป็นการร่วมมือกัน 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ “Universal Music Thailand” และ “Independent Artist Management (iAM)” ที่หยิบคำชำนาญคนละด้านของตัวเองมาร่วมมือในการสร้างสรรค์เกิร์ลกรุ๊ป

ณัฐพล บวรวัฒนะ กรรมการบริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อินดิเพนเด้นท์ อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ iAM  (ไอแอม) ต้นสังกัดศิลปินไอดอลหญิงวง BNK48 กล่าวว่า "บริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสการพัฒนาด้านทักษะ การร้อง ทักษะการเต้น ภายใต้การทำวง LYRA ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับ Universal Music Thailand ทาง iAM จึงได้เปิดโอกาสให้เมมเบอร์ทั้ง 6 คน ได้เห็นมุมมองการทำงานใหม่ๆ ในระดับสากล ร่วมงานกับมืออาชีพระดับโลก โดยซิงเกิลแรก LYRA นี้เกิดจากความตั้งใจในการทำงาน และ การฝึกฝนอย่างหนัก เพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุด ส่วนลุคที่เปลี่ยนไปของเมมเบอร์ ทั้ง 6 คน ที่ได้ถูกดึงออกมาให้เห็นเด่นชัดยิ่งขึ้น เช่น ความแข็งแรง ความอ่อนหวาน ความซุกซน เป็นต้น และได้เพิ่มความสวยหลากหลายสไตล์มาพร้อมความมั่นใจจากการเข้าเทรนนิ่งด้านบุคลิกภาพจาก LYRA Camp ซิงเกิลแรกนี้มีเอกลักษณ์ด้านดนตรีผสมผสานระหว่างดนตรีไทยและสากลได้อย่างดี เนื้อหาคำร้องโดยรวม เพลงฟังง่ายเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ สไตล์เพลงมีความร่วมสมัยเป็นมิติใหม่ของการทำเพลงที่ iAM ยังไม่เคยทำนั่นเอง ในฐานะบริษัทฯ และต้นสังกัดของศิลปินไอดอลหญิงวง BNK48 ภูมิใจอย่างยิ่ง ที่จะมีเพลงคุณภาพให้คนไทยฟังทั้งประเทศ"

พอล สิริสันต์ กรรมการผู้จัดการ Universal Music (Thailand) เปิดเผยว่า "กระแส T-POP คงไม่ได้เกิดขึ้นได้ด้วยวงวงเดียว หรือค่ายค่ายเดียว เป็นกระแสที่ทุกคนกำลังทำขึ้น เราหวังว่าสิ่งที่ 2 บริษัททำและน้องๆทั้ง 6 คน จะทำให้ทุกคนเห็นว่าการที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของวง มันจะทำให้คำว่า T-POP ที่ทุกคนมองหามันจะค่อยกระจ่างขึ้น เราจะไม่อยู่แค่เมืองไทยนั่นคือเป้าหมายของเรา เราต้องการสร้างตัวตนของเราเองเพื่อให้โลกรู้วันนี้เพลงไทยเด็กไทยเป็นแบบนี้ "

ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายหลักของ 'LYRA' จะจับกลุ่มตลาดนักฟังเพลงทั่วไป กลุ่มเป้าหมาย BNK48 อยู่ที่ 13-35 ปี ในส่วนของ Lyra โตกว่า 15 ปีขึ้นไป รวมทั้ง ฐานแฟนคลับ BNK48 ซึ่งเครือข่ายของทั้ง 2 บริษัทจะช่วยผลักดันให้วงนี้โตขึ้นไปมากที่สุด

LYRALYRA

นอกจากนี้ LYRA ยังมีแพลนในอนาคตที่เตรียมเซอร์ไพรส์แฟนๆ ด้วยการทำโปรเจ็กต์ร่วมกับศิลปินต่างประเทศในค่าย Universal Music Group และภายในปลายปีนี้ แฟนๆเตรียมพบกับซิงเกิลที่สองของพวกเธอ สำหรับผลงานเพลงแรก หลังปล่อยมิวสิควีดีโอไป 1 วัน มียอดผู้ชมกว่า 5 แสนครั้ง (สถิติวันที่ 8 ต.ค. 2563 เวลา 15.30 น)