ไม่พบผลการค้นหา
12 มี.ค.2565 อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ กมธ. การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนฯ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

ในฐานะกมธ. หลังรับฟังคำชี้แจงจากรองอธิการและผู้ช่วยอธิการบดีจุฬาฯ (10 มี.ค.) ถึงเหตุผลที่ตัดคะแนนความประพฤตินายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นายกสโมสรนิสิตจุฬาฯ 10 คะแนนจนทำให้ขาดคุณสมบัติต้องหลุดจากตำแหน่งไปทันที จากเนื่อจาก เชิญปวิน ชวาลพงศ์พันธ์ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) มาไลฟ์เซอร์ไพส์ในกิจกรรมต้อนรับนิสิตใหม่ในงานปฐมนิเทศนิสิตใหม่จุฬาเมื่อเดือน ก.ค.2564

"ดิฉันได้ฝากความเห็นและข้อคิดถึงความยืดหยุ่นของยุคสมัยและระเบียบการของจุฬาเรื่องวินัยนิสิตนี้ที่มีมา 38 ปี (วินัยนิสิตปี 2527) แล้วควรจะมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับยุคสมัย

และในขณะที่ชมรมนิสิตจุฬาฯ 25 ชมรมคัดค้านการตัดคะแนนความประพฤติ นักศึกษามช.ก็ได้ออกแถลงการณ์ประนามการตัดคะแนนความประพฤติครั้งนี้ ตัวดิฉันในฐานะกมธ.ก็คิดว่าอาจจะเป็นการตัดคะแนนที่ไม่เหมาะสมเพราะนายกอบจ.เป็นตำแหน่งที่มาจากการเลือกตั้ง โดยเฉพาะ #เนติวิทย์ ได้รับเลือกตั้งจากเพื่อนนิสิตจุฬามากกว่า 1 หมื่นคะแนน

ก็ขอให้อ.รับฟังประชาคมจุฬาและรับฟังความเห็นของสังคม หากเป็นไปได้ขอเสนอให้ทบทวนความเห็นคัดค้านของนิสิตกว่าหมื่นคนที่เป็นคนเลือกเนติวิทย์มาดำรงค์ตำแหน่งนายกอบจ.

และคนที่พูดคำหยาบ (ตามที่อาจารย์คิด) ก็ไม่ใช่ตัวเนติวิทย์ อีกทั้งคำหยาบนั้นเป็นเพียงกระพี้ต้องไปดูเนื้อหาที่ #เพนกวิน ต้องการจะสื่อ

คำหยาบในยุคสมัยหนึ่งไม่ได้หยาบให้อีกยุคสมัยหนึ่งก็มีเยอะ เพราะวัฒนธรรมประเพณีการใช้ภาษาเป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ถึงวันนี้อะไรที่ไม่เข้ากับยุคสมัยต้องพิจารณาปรับตัว 

องค์กรที่ไม่ปรับตัวจะเสื่อมเกียรติภูมิมากกว่ามารักษาเกียรติภูมิด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง

รองอธิการกล่าวขอบคุณที่ให้ข้อคิดและกล่าวยอมรับว่าเป็นข้อคิดที่มีประโยชน์ จะนำไปพิจารณาต่อไป"

ทั้งนี้ เมื่อ 26 ก.พ.2565 เมื่อเพจองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) อ้างถึงคำสั่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ 0821/2565 เรื่อง ลงโทษตัดคะแนนความประพฤตินิสิต นางสาวพิชชากร ฤกษ์สมพงษ์ นิสิตปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ ผู้ดำรงตำแหน่งอุปนายกคนที่ 1 และนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ ผู้ดำรงตำแหน่งนายกสโมสรนิสิต โดยบรรยายความผิดของนางสาวพิชชากรไว้ว่า มีเจตนากระทำกิจกรรม "เซอไพรส์" โดยขัดต่อวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมของสำนักบริหารกิจการนิสิต อันได้แก่ "ให้นิสิตใหม่เกิดความประทับใจในมหาวิทยาลัย" ด้วยการนำเสนอวีดิทัศน์ของวิทยากรรับเชิญโดย "ไม่ได้แจ้งให้สำนักบริหารกิจการนิสิตทราบก่อน" ซึ่งในกิจกรรม "เซอร์ไพรส์" ดังกล่าว มีข้อความของคุณเพนกวินที่กล่าวเชิญชวนให้นิสิตใหม่ให้ของลับ ("แจกค_ย") ทั้งยังมีกิริยาท่าทางและคำพูดที่สำนักบริหารกิจการนิสิตเห็นว่า "หยาบคาย" กิจกรรมดังกล่าวจึงกระทบต่อชื่อเสียงเกียรติคุณของมหาวิทยาลัยอย่างร้ายแรง มีความผิดตามวินัยนิสิต ตามข้อ 6 แห่งระเบียบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยวินัยนิสิต ปี พ.ศ. 2527 และฐานนำขนบประเพณีหรือวิธีการอันไม่เหมาะสมแก่วัฒนธรรมไทยมาปฏิบัติ ตามข้อ 12 ของระเบียบเดียวกัน